posttoday

"พุทธิพงษ์" รับสภาล่มกระทบภาพลักษณ์ แย้มแบ่งงานกก.บห. งัดรองหน.พรรคคุมแต่ละภาค

09 กรกฎาคม 2563

"พุทธิพงษ์" เผย 'บิ๊กป้อม' กำชับ ส.ส.พปชร. ต้องรอบคอบ หลังสภาฯ ล่มไม่เป็นท่า รับกระทบภาพลักษณ์ แย้มแบ่งงาน กก.บห.พรรคชัดเจน 10 ก.ค.นี้ งัดรอง หน.พรรคคุมแต่ละภาค

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มไม่สามารถประชุมได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้อยู่ในที่ประชุมจำนวนหลายคน? เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังจากเกิดเรื่อง? พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค?พลังประชารัฐ? ได้กำชับให้ส.ส.ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ แต่ก็ไม่ถึงขั้นไม่พอใจ

อย่างไรก็ตาม? การที่สภาฯล่มก็ทำให้สภาฯเกิดภาพลักษณ์ไม่ดี และประชาชนรู้สึกไม่ดี แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปัญหา สิ่งที่เกิดขึ้น?เพราะมีการสลับวาระการประชุม แต่ละคนมีคิวอภิปรายของตนเอง เมื่อมีการเปลี่ยนวาระทำให้บางคนไม่ทราบจึงยังไม่มาเข้าร่วมประชุม? หรือยังมาไม่ถึงเพราะคิดว่ายังไม่ถึงคิวตนเอง ทั้งนี้? ตนก็ได้อยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว และไม่มีใครคิดว่าจะมีการนับองค์ประชุม เพราะเป็นการพิจารณาวาระเพื่อทราบ ที่ผ่านมาในอดีตน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลยในการนับองค์ประชุมในวาระเพื่อทราบ

เมื่อถามว่า ควรมีมาตรการลงโทษ ส.ส.ที่ขาดประชุมหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้ให้นโยบายให้วิปรัฐบาลและแกนนำพรรคพลังประชารัฐไปดูว่าถ้าใครไม่มาเข้าร่วมประชุมหรือติดธุระอะไรก็ให้แจ้งล่วงหน้าไว้ก่อน

เมื่อถามว่า จะมีการปรับปรุงการทำงานของวิปรัฐบาลหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า มีแน่นอน เพราะพล.อ.ประวิตรได้ให้นโยบายว่ารองหัวหน้าพรรคที่ดูแลแต่ละภาคกับวิปรัฐบาลจะต้องไปหาวิธี เพื่อดูแลให้รอบคอบกว่านี้ ซึ่งในวันที่ 14 ก.ค. เป็นวันประชุมพรรคประจำสัปดาห์ ทางพล.อ.ประวิตรจะกำชับเรื่องนี้กับส.ส.ทุกคน ส่วนตัวคิดว่าไม่เป็นอะไร ถือเป็นครั้งแรก แต่จากนี้ก็ให้รอบคอบขึ้น

เมื่อถามถึงการประชุมวิสามัญพรรคในวันที่ 10 ก.ค.นี้จะมีการแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคเลยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องถามพล.อ.ประวิตรว่าจะมีการแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคในวันดังกล่าวเลยหรือไม่ แต่พล.อ.ประวิตรก็มีแนวทางที่จะต้องมีรองหัวหน้าพรรค เพื่อดูแลในแต่ละภาค และจะมอบหมายหน้าที่ต่อไป โดย พล.อ.ประวิตรตั้งใจแบ่งงานให้กรรมการบริหารพรรคแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าใครจะต้องทำหน้าที่อะไร ถือเป็นเรื่องที่ที่ทำให้ทุกอย่างลงตัว