posttoday

"วิษณุ" เผย ร่างกม.คู่ชีวิตรอปรับแก้ในสภาฯ หลังโดนท้วงไม่เท่าเทียม

09 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯวิษณุ เผย ร่างกฎหมายคู่ชีวิตรอปรับแก้ในสภาฯ หลังโดนท้วงไม่เท่าเทียม ชี้ทักท้วงในครม.กระทรวงการคลังปรับแก้เรื่องบำเหน็จ บำนาญ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวเน็ตท้วงว่า ร่าง พระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. ... ยังถือว่าไม่เท่าเทียมเพียงพอ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ก็ลองแสดงความคิดเห็นกันมาไม่เป็นอะไร เรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมร่างกฎหมายขึ้นมาหลายปีและรับฟังความคิดเห็นมาหลายครั้งแล้วสามารถเสนอแนะมาได้ โดยส่งไปที่กรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง จากนั้นนำเข้าไปปรับแก้ไขในสภาฯ

"เพราะเรายังไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้และมาตรฐานก็มีอยู่หลายประเทศหนักเบามากน้อยอาจจะแตกต่างกัน" นายวิษณุกล่าว

รองนายกฯ กล่าวว่าตนก็ไม่ทราบว่ามีประเด็นอะไรที่ไม่เท่าเทียมกัน แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ทักท้วงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องพระราชบัญญัติบำเหน็จ บำนาญว่าหากเป็นคู่ชีวิตของเดิมจะตกแก่คู่สมรส หรือถ้ายังเขียนอย่างนั้นอยู่แล้วเราไม่แก้ คู่ชีวิตที่ยังมีชีวิตอยู่จะยังไม่ได้บำนาญ ซึ่งกระทรวงการคลังรับว่าจะไปแก้ไขในส่วนนี้และอาจจะต้องมีการแก้กฎหมายอีกฉบับหนึ่ง

เมื่อถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้กฎหมายเดียวกับคู่สมรส นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หลายเรื่องต้องกระจายกันจะต้องแก้ประมวลแพ่งและพาณิชย์ เพราะบางอย่างต้องทำในพระราชบัญญัติพิเศษ ซึ่งก็คือ พรบ.คู่ชีวิต อีกฉบับหนึ่งที่ต้องประกบไปด้วย คือ ประมวลแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งก็ยังไม่พอ เพราะจะต้องไปแก้กฎหมายลูกของ พรบ.อื่น เช่น กฎกระทรวงเกี่ยวกับการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็นำร่องไปก่อน ส่วนจุดที่มีจะแก้ก็ตามไปแก้ที่อื่น อย่าง บำเหน็จ บำนาญก็ต้องไปแก้ที่พรบ.บำเหน็จ บำนาญ แก้ทีเดียวหมดไม่ได้ เพราะกระจายกันอยู่เยอะ