posttoday

"เทพไท" ห่วงกระแสลิงขึ้นมะพร้าว ทำลายส่งออกสินค้าไทย แหล่เพลงใต้ ให้กำลังใจ

09 กรกฎาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ห่วงกระแสลิงขึ้นมะพร้าว ทำลายส่งออกสินค้าไทย แหล่เพลงใต้ ให้กำลังใจทุกคน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าว กรณี ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษ ได้นำผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทยออกจากชั้นวางสินค้า หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) อ้างว่า มะพร้าวเหล่านี้มาจากการใช้แรงงานลิงกัง ที่ถูกจับมาจากป่า และถูกนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าวนั้นว่า เรื่องนี้กระทบกับการค้าระหว่างประเทศ และการส่งออกของประเทศไทย ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาล และคนไทยทุกคน ที่ต้องช่วยกันทำความเข้าใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประชาคมโลก เพื่อไม่ให้กระแสเรื่องดังกล่าว ขยายตัวจากประเทศอังกฤษ ลุกลามไปสู่กลุ่มประเทศในยุโรป และอเมริกา หรือขยายผลไปทั่วโลก จึงจำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม ดับกระแสเรื่องนี้ตั้งแต่นั้นเนิ่นๆ เพราะอาจจะมีการกระแสต่อต้านสินค้าของไทยประเภทอื่นๆอีก

ซึ่งตอนนี้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมประชุมระดมความคิดหามาตรการแก้ไขอย่างเต็มที่ อยากให้รัฐบาลได้ใช้กลไกของรัฐทั้งหมด ทำความเข้าใจกับต่างประเทศ เพื่อให้เข้าใจเรื่องวิถีชีวิตของคนไทยกับลิง ว่าประเทศไทยมีความผูกพันกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ลิงเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ ลิงหนุมานในเรื่องรามเกียรติ์ การแสดงโขน ละครลิง กีฬาลิง จนถึงการใช้ลิงขึ้นมะพร้าว ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ลิง ใช้ลิงในเรื่องของตราสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อความบันเทิง การท่องเที่ยว และวิถีชีวิตคนไทยกับลิง มีความผูกพันกันเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว มีโรงเรียนฝึกลิง เลี้ยงโต๊ะจีนลิง เลี้ยงบุฟเฟ่ต์ลิง เป็นการอนุรักษ์ลิงให้อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป

ในเรื่องนี้ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ ชี้แจงข้อเท็จจริงกับต่างประเทศอย่างตรงไปตรงมา ถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของคนไทย ไม่ใช่เป็นการสร้างค่านิยมคลั่งชาติ หรือปลุกกระแสชาตินิยมแต่อย่างใด

ในฐานะที่เป็น ส.ส.จากภาคใต้ ที่มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวและมีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว จึงขอนำบทกลอนของพี่คนดี กวีสมัครเล่น ชื่อ”รักสัตว์หรือดัดจริต” มาทำเพลงแหล่ภาษาใต้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับลิง คนเลี้ยงลิง เจ้าของสวนมะพร้าวและคนไทยทุกคน