posttoday

นิวนอร์มอล "ลุงตู่" เน้นดูแลสุขภาพ-สร้างงานช่วยเหลือคนจน

08 กรกฎาคม 2563

นายกฯประเดิมหารือ "บางกอกโพสต์-โพสต์ทูเดย์"เป็นที่แรก รับฟังความเห็นจากสื่อเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ยืนยันสุขภาพประชาชนมาก่อน ลุยสร้างงาน แก้เศรษฐกิจช่วยเหลือคนจน

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่อาคารบางกอกโพสต์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เดินทางมาพบ บางกอกโพสต์ และโพสต์ทูเดย์เป็นที่แรก เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการขับเคลื่อนประเทศหลังจากนี้ โดยมี นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) นายวรชัย พิจารณ์จิตร รองประธานกรรมการฯ นายเอกฤทธิ์ บุญปิติ กรรมการฯ นำคณะผู้บริหาร พนักงานให้การตอนรับและร่วมหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเริ่มต้นหารือว่า มาวันนี้ไม่ได้มาหาทางแก้ไขปัญหาการเมือง แต่ต้องการมาฟังความคิดเห็นมุมมองของสื่อในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งยอมรับว่าในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ยังหนักใจอยู่ เพราะปัญหาประเทศไทยมีมาก ทั้งในเชิงโครงสร้าง กฎหมาย และการปฏิบัติ ต้องใช้เวลาในการปรับแก้ เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้

อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้รัฐบาลได้ทำสำเร็จเรื่องการแก้ไขการระบาดของโค วิด-19 จนต่างประเทศให้การชื่นชม มี 17 ประเทศ ต้องการให้คน ไทยเดินทางไปเที่ยวประเทศเขา แต่คนไทยจะไปหรือไม่ เพราะกลับมาต้องมากักตัว 14 วัน ทำให้มีกำลังใจว่าทำเรื่องนี้สำเร็จได้ หากคนไทยทุกคนช่วยกันต้องสำเร็จแน่ เพราะปัญหาส่วนใหญ่อยู่ที่คน

ขณะที่ รัฐบาลได้พยายามคลายล็อกระยะที่ 5 และ จะมีระยะที่ 6 ให้ชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในเมืองไทย โดยมีการบริหารจัดการแบบ เข้มงวด ซึ่งมีการวางแผนไว้หมดแล้ว เพื่อจะได้ออกมาตรการต่อเนื่องได้ สำหรับการทำงานที่สำเร็จในวันนี้ ไม่ใช่เพราะนายกฯคนเดียว นายกฯเป็นผู้นำ รัฐบาลเป็นผู้ขับเคลื่อน ทุกภาคส่วนร่วมปฏิบัติ และสื่อช่วยสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน และสังคม ทำให้การแก้ไขปัญหาสำเร็จ 

นิวนอร์มอล "ลุงตู่" เน้นดูแลสุขภาพ-สร้างงานช่วยเหลือคนจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้อยากมาคุยการทำงานแบบนิวนอร์มอล เป็นการปรับระบบการทำงานใหม่ให้สามารถเชื่อม โยงได้ตั้งแต่ระดับนโยบายกับการขับเคลื่อน ไปสู่การปฏิบัติ และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ที่ผ่านมาได้เดินสายพบคนในกลุ่มต่างๆ เพื่อรับฟังความเห็นและนำมากลั่นกรอง เพื่อนำมาทำเป็นมาตรการออกมาขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาของประเทศ

ทั้งนี้ เห็นด้วยกับเสนอของบางกอกโพสต์และโพสต์ทูเดย์ ในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งตรงกับที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ เรื่องแรกคือ สุขภาพของคนไทยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เรื่องเศรษฐกิจในช่วงแก้ปัญหาโควิดขอให้พอมีพอกินอยู่ได้ ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อเนื่อง มีการแจกเงินเยียวยาทุกกลุ่มเป็นเวลา 3 เดือน ใช้เงินไปแล้ว 5 แสนล้านบาท

สำหรับ ในส่วนเรื่องข้อเสนอนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ยังไม่ได้ตัดสินใจ การวางแผนเป็นเรื่องของการมองระยะยาว เพราะสายการบินต้องเปิด ถ้าทำต้องคัดกรองให้ดีว่ามาจากประเทศไหน จะให้ไปเที่ยวที่ไหน ต้องมีการติดตามได้ตลอดเวลา ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวอิสระเองได้เหมือนเก่า ในระหว่างนี้ รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย แต่ต้องทำเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ มีการจ้างงาน ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามตลอดเวลาเพื่อประเมินว่า ต่อไปจะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้หรือเปล่า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาคนมีรายได้น้อย เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ปัญหาคือเรื่องหนี้สิน ที่ผ่านมาไม่มีการระบาดรายได้ก็ไม่พอใช้หนี้ มาวันนี้ไม่มีงานก็ยิ่งมีปัญหามากขึ้น รัฐบาลจึงต้องหามาตรการไปช่วยคนกลุ่มนี้ มีการปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย ยืดเวลาการชำระ เพื่อไม่ให้เป็นหนี้เสีย เป็นปัญหาลามไปถึงสถาบันการเงิน

นิวนอร์มอล "ลุงตู่" เน้นดูแลสุขภาพ-สร้างงานช่วยเหลือคนจน

นายกฯกล่าวว่า ในวันนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ระยะแรกที่ 1 จำนวน 9.2 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการ 2 ส่วน คือโครงการที่เป็นเศรษฐกิจฐานราก สร้างงานให้กับคนที่ตกงานและกลับบ้าน และโครงการทำให้เศรษฐกิจมีความเข้มแข็งเชื่อมโยงกันทั้งเหนือใต้ออกตก ทำให้เกิดการจ้างงาน 4 แสนคน ส่วนที่เหลือจะเสนอเข้า ครม. ต่อไป ซึ่งเป็นการทำงานแบบนิวนอร์มอลของรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการเมืองพิจารณามาตลอด ต้องเคารพประชาธิปไตยและเคารพคนอื่นด้วย ให้เวลาเขาทำงาน เพราะตนเองไม่ได้ตั้ง ครม.เองทั้งหมดคนเดียว เพราะเขาเลือกตั้งเข้ามา ให้เขาทำงานก่อนถ้าทำไม่ได้ก็ปรับออก เมื่อถึงเวลาจำเป็นก็ต้องปรับ ครม. หาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน

"ต้องให้รัฐมนตรีทำงาน ถ้าไม่ดีก็ปลดออกไป แต่กลไกการเมือง ข้างล่างมันเยอะเหมือนกัน ผมจะทำให้ดีที่สุด ถ้ามีความจำเป็นก็ต้องปรับ ครม. หาคนที่เหมาะสมเข้ามา ข้อสำคัญคนเหมาะสมไม่อยากมา เพราะไม่อยากเข้ามาในการเมือง " พล.อ .ประยุทธ์ กล่าว