posttoday

เลขา สมช. แจงปม ผบ.ทบ.สหรัฐฯเยือนไทยไม่ต้องกักตัว14วัน

04 กรกฎาคม 2563

เลขา สมช. แจงปม ผบ.ทบ.สหรัฐฯเยือนไทยตามข้อตกลงพิเศษ ยันต้องปฏิบัติตามมาตรา ศบค.เคร่งครัด ตรวจโควิดซ้ำเมื่อเดินทางถึงไทย ขอประชาชนอย่ากังวล

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. พล.อ. สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กล่าวว่า กรณีพล.อ. เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และ คณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ในฐานะแขกของกองทัพบก หลังได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยตามข้อตกลงพิเศษ หรือ Special Arrangement ในฐานะแขกทางการ ที่เข้าเงื่อนไขไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ 6 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ซึ่งทุกคนยินดีและพร้อมปฎิบัติตาม ขอประชาชนคลายความกังวล

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า คณะของผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ จะเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวมาจากประเทศสิงคโปร์ ไม่ได้เดินทางตรงมาจากสหรัฐฯ เป็นคณะเล็กที่มีผู้ร่วมเดินทางไม่เกิน 10 คน ใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยเพียง 2 วัน คือ เดินทางมาถึงวันที่ 9ก.ค. และ กลับในวันที่ 10 ก.ค. โดยจะตรวจเชื้อจากประเทศต้นทาง และ ตรวจซ้ำเมื่อเดินทางถึงไทย มีเจ้าหน้าที่ของไทยติดตามใกล้ชิด และ เดินทางตามเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น