posttoday

สภาผ่านงบ64 วาระแรก "ธนาธร"โผล่ร่วมเป็น กมธ.

04 กรกฎาคม 2563

สภาฯ ลงมติ 273 ต่อ 200 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบฯ 64 ตั้งกมธ.วิสามัญ 72 คน "ธนาธร"โผล่ร่วม

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 273 เสียง ไม่เห็นด้วย 200 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียงไม่มี

พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา จำนวน 72 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 18 คน พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคพลังประชารัฐ 13 คน พรรคภูมิใจไทย 7 คน พรรคก้าวไกล 6 คน พรรคประชาธิปัตย์ 6 คน พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคละ 1 คน กำหนดเวลาแปรญัตติภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน โดยพรรคก้าวไกล เสนอนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ร่วมด้วย

สภาผ่านงบ64 วาระแรก "ธนาธร"โผล่ร่วมเป็น กมธ.

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวสรุปว่า มีตัวเลขหลายตัวเลขที่ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ตัวเลขจีดีพีที่บอกว่ารัฐบาลทำให้เศรษฐกิจต่ำลงจนเตี้ยติดดิน ต้องให้ความเป็นธรรมบ้าง ตั้งแต่ปี 2554 จีดีพีอยู่ที่ 0.8 แต่ขึ้นขยับขึ้นมาเป็น 7.2 จากนโยบายรถคันแรก จำนำข้าว มาถึงปี 2555 ลดลงเป็นปกติ ปี 2556 ลงมาเหลือ 2.7 ปี พอ 57 โต 1% กระทั่งปี 58 จีดีพีขึ้นมา 3.1 ปี 2559 โต 3.4 ปี 2560 โต 4.0 ปี 2561 โต 4.10 มีการลงทุนในโครงการต่างๆ ใกล้สำเร็จแต่เจอสงครามการค้าและโควิด -19 แต่รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ การทำงบประมาณใหม่ทำได้หรือไม่ก็แล้วแต่

นายกฯกล่าวว่า ต้องขอบคุณสมาชิกที่ได้แสดงความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบปี 64 ที่รัฐบาลเสนอในวาระรับหลักการ การจัดทำร่าง พ.ร.บ. งบปี 64 เป็นการวางรากฐานในการพัฒนาและแก้ปัญหาทุกด้าน ดูแลผู้มีรายได้น้อยเกษตร แหล่งน้ำ ตามงบประมาณที่มีอยู่ให้มากที่สุด เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ทุกส่วนเพื่อยกระดับประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและการทั่วประเทศตลอดจนนโยบายต่างๆ มุ่งเน้นการส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศสร้างความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ เพราะต้องเดินหน้าต่อไปในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ตลอดจนสร้างความสมดุลและยั่งยืนของฐานทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้ เพื่อให้การพัฒนาประเทศมีความสมดุลทุกด้านบรรลุเป้าหมายที่ร่วมกันที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพและความซับซ้อนมีการกระจายผลประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรงทั่วถึงเป็นธรรมตามที่มีอยู่ให้มากที่สุด แล้วก็มุ่งหวังให้การใช้จ่ายของแผ่นดินเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน ส่วนข้อเสนอและข้อติติงต่างๆ ตนรับได้และขอกรรมาธิการวิสามัญนำไปพิจารณาให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน