posttoday

สุทิน ลั่น ซักฟอกงบวันนี้ มีไม้เด็ด ยันฝ่ายค้านไม่มีฟรีโหวต

03 กรกฎาคม 2563

"สุทิน" ซัด รัฐบาลตอบไม่ตรงคำถาม ลั่น ซักฟอกงบวันนี้ ฝ่ายค้านมีไฮไลต์ข้อมูลเข้มข้น นัดถกแนวร่วมก่อนเคาะโหวตร่างพรบ.งบฯเป็นทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ตลอด 2 วัน ที่ผ่านมามีหลายประเด็นที่รัฐบาลยังไม่ตอบ จึงจะกลับมาถามอีกครั้งให้ชี้แจงวันนี้ ทั้งการจัดเก็บภาษี ตัวเลขต่าง ๆ ที่ให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลมองผิดหรือบิดเบือน อีกทั้งเรื่องการทุจริต เริ่มเห็นมีเงื่อนงำออกมาให้เห็น โดยไฮไลต์วันนี้ข้อมูลจะเข้มข้นกว่าทุกวัน ขณะที่ฝ่ายค้านบริหารเวลา2 วันแรกตามเป้าและอาจจะปรับลดการอภิปรายลง ทั้งนี้ การอภิปรายในวันนี้จะเข้มข้นกว่า 2 วันแรก โดยช่วง 11.00น. นาย จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย นายมิ่งขวัญ ศรีสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ จะอภิปราย ส่วนช่วงบ่ายจะเป็น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และเวลา 22.00 น. และตนจะพูดสรุปปิดท้าย จะลงมติไม่เกินเที่ยงคืน และตั้งกรรมาธิการ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ทิศทางการโหวตของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้นจะงดออกเสียงหรือจะมีใครแตกแถวหรือไม่ ทางวิปฝ่ายค้านจะมีการประชุม ในเวลา 11.00 น. เพื่อประเมินและหาข้อสรุปว่าจะลงมติในแนวทางใด จะไม่ปล่อยให้เป็นการโหวตอิสระ เพราะต้องมาคุยกันก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีท่าทีที่ตรงกัน ถึงแม้จะฟรีโหวตก็ต้องตรงกัน