posttoday

"อนุทิน" เผย รอ ศบค. เคาะจัดแข่งมวย-บอลลีก

02 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯอนุทิน เผย รอ ศบค. เคาะมวย-บอลลีก กลับมาจัดแข่งขัน เตือน สังสรรค์ไม่ใช้แก้วเดียวกัน-มือหยิบน้ำแข็ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสนามมวยจะสามารถจัดการแข่งขันและถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ได้หรือไม่ โดยไม่มีผู้เข้าชม รวมถึงฟุตบอลลีกจะกลับมาแข่งขันได้เมื่อไหร่ ว่า ศบค. มีกระบวนการขั้นตอนที่จะผ่อนคลายออกมาเป็นลำดับอยู่แล้ว ก็ขอให้เขาหารือกันก่อน ทุกคนก็เสนออะไรเข้ามาได้ อย่างก่อนหน้านี้กลุ่มศิลปินก็มาเสนอให้เปิดเล่นดนตรีได้ภายในร้าน ทั้งนี้ตนก็ได้ส่งข้อเรียกร้องไปยังกรมควบคุมโรคให้หาวิธี โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องให้เหตุผลสนับสนุนว่าจะต้องเกิดความปลอดภัย ส่วนรายละเอียดจะต้องรอจากที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่

เมื่อถามว่า เมื่อวานนี้ (1ก.ค.) เป็นวันแรกที่ประกาศคลายล็อกให้เปิดสถานบันเทิง ได้รับรายงานสิ่งที่ต้องการควบคุมหรือไม่ เนื่องจากบางสถานที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่าง นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็ให้คำแนะนำทุกอย่างแล้ว และสำคัญที่สุด ถ้ามองในแง่ดีว่าไม่มีการระบาดภายในประเทศต่อเนื่องเกิน 30 วัน ก็น่าจะปลอดภัยที่สุด แต่ว่าการรักษาระยะห่างโดยเฉพาะเวลาสังสรรค์ ต้องห้ามใช้แก้วเครื่องดื่มรวมกัน และห้ามใช้มือเปล่าหยิบน้ำแข็ง

เมื่อถามต่อว่า หากพบว่ากิจกรรมกิจการไหนมีการแพร่เชื้อ จะสั่งปิดทันที และมีบทลงโทษหรือไม่ รมว.สธ. กล่าวว่า ใช่ เป็นไปตามมติและความเห็นของ ศบค. อย่างน้อยต้องเป็นร้านที่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำหรือระเบียบข้อบังคับ ส่วนจะสั่งปิดชั่วคราวหรือไม่นั้น ยังคงต้องรอดูในรายละเอียด

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจับคู่กับการเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง หรือ ทราเวล บับเบิล นายอนุทิน กล่าวว่า เราจะต้องอยู่สักระยะหนึ่ง แต่ขั้นตอนและเงื่อนไขต่างๆ เราร่างไว้หมดแล้ว แต่เราไม่อยากจับคู่กับประเทศที่ยังมีการระบาดอยู่ แต่ถ้าตอนนี้มีความจำเป็นจะต้องเดินทางในส่วนของนักธุรกิจ ก็สามารถทำเรื่องมาเป็นกรณีได้ แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวต้องรอสักพัก เพราะตอนนี้โรงเรียนเราเพิ่งเปิดไปเมื่อวาน (1 กรกฎาคม) ต้องให้เกิดความมั่นใจก่อนว่ามีความปลอดภัย