posttoday

"บิ๊กตู่"พอใจภาพรวมปลดล็อคเฟส 5 ฝากวันหยุดยาวระวังรวมกลุ่ม-การจราจร

02 กรกฎาคม 2563

นายกฯ พอใจภาพรวมปลดล็อคเฟส 5 ยังไม่พบคนไทยติดโควิดเพิ่ม ขอบคุณ สถานศึกษาให้ความร่วมมือคุมเข้มมาตรการ ฝากวันหยุดยาวระวังรวมกลุ่ม-การจราจร

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการปลดล็อคกิจกรรม กิจการต่างๆ ในระยะ 5 ว่า ได้ให้ตรวจสอบสรุปรายงานมาแล้ว ซึ่งยังไม่พบว่า ในประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ติดเชื้อ 6 คน วันนี้ ยังเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงของเดิม ในสถานที่กักกันของรัฐ แสดงให้เห็นว่ายังพอไว้ใจได้ในระดับนึง แต่ตนได้สั่งย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปสุ่มตรวจสอบ ในพื้นที่ที่มีการผ่อนผันระยะ 5 ให้มากขึ้นในสถานที่ที่ใช้ร่วมกัน ต้องติดตาม แต่ละวัน พร้อมเตรียมมาตรการเชิงรับไว้ด้วย เพื่อเป็นเชิงป้องกัน ซึ่งสิ่งที่น่ายินดี คือ เห็นความร่วมมือของกระทรวงต่างๆ ต้องขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเขตการศึกษาทุกเขต ได้เห็นความร่วมมือของทุกโรงเรียน ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก หลายอย่าง อาจจะยังไม่ไปสู่ภาวะปกติมากนัก ต้องมีระยะห่าง จัดสลับเวลาเรียนและห้องเรียน ซึ่งต้องยอมรับ เมื่อมีปัญหา ก็ต้องมีมาตรการ เพื่อให้การศึกษาเดินหน้าไปได้ อาจจะไม่เหมือนเดิม 100% แต่สาระการเรียนการสอนสามารถทบทวนกันได้ และสามารถเรียนทางบ้านคู่ขนานไปได้ แม้ว่ารยะแรก ของการใช้ออนไลน์ ดิจิทัล จะมีปัญหาอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็มี หนังสือตำราเรียนอยู่แล้ว พอแม่ผู้ปกครอง ต้องกำชับ ลุกหลาน ให้อ่านหนังสือด้วย แม้จะเรยีนที่บ้าน ก็เรียนเวลาเดียวกัน วิชาเดียวกัน พร้อมๆกับที่เรียนในโรงเรียน ต้องกระตุ้นความสนใจเด็ก อย่าปล่อยให้เด็กเล่นเกม ต้องจัดวินัยให้เด็กด้วย จึงจะไปได้ในช่วงนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงวันหยุดยาว 4 วันที่จะถึงนี้ ว่า ขอให้ทุกคนระมัดระวังเรื่องการรวมกลุ่ม รวมถึงเรื่องการใช้รถใช้ถนน ซึ่งรัฐบาลได้ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการยกเว้นค่าผ่านทางแล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่จะต้องเคารพกฎหมาย วันนี้การท่องเที่ยวสามารถทำได้ เกิดการกระจายรายได้ ซึ่งเป็นผลมาจากการเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ทุกอย่างจะกลับเป็นปกติได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน

ส่วนกรณีแรงงานที่ถูกจ้างลดลงก็จะกลับมาใหม่เมื่อมีการประกอบกิจการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับทุกคนที่ต้องร่วมมือกัน รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศก็ได้ออกมาแล้ว ทั้งนี้มาตรการต่างๆที่กำหนดออกมารัฐบาลได้คิดอย่างละเอียดแล้ว พร้อมย้ำว่าในวันนี้สถานการณ์ทั่วโลกมีปัญหาไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ทั้งเรื่องการจ้างงานและลดกำลังการผลิต เนื่องจากดีมานด์ลดลง ดังนั้นซัพพลายก็ต้องผลิตไม่มาก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าขายไม่ได้

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการ SMEs ไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดเก็บภาษี แต่ยอมรับว่าการช่วยเหลือผู้ประกอบการก็ต้องคำนึงถึงกฎระเบียบเพราะการกู้เงินเป็นเงินของราชการ แต่จะหามาตรการผ่อนคลายในส่วนนี้ให้ โดยจะจัดตั้งกองทุนใหม่ขึ้นมาและมีแนวคิดว่าจะตั้งกองทุนพันธบัตรสำหรับการออมของผู้มีรายได้น้อย เพราะทุกครั้งที่มีการตั้งกองทุนขึ้นมาก็จะถูกกลุ่มที่มีรายได้สูงเข้ามาซื้อไปจนหมด จึงต้องหาวิธีการตั้งกองทุนดังกล่าวในระยะยาวและอยู่ระหว่างการคิดหาแนวทาง