posttoday

"แรมโบ้" ยัน นายกฯ ใช้งบคุ้มค่า โปร่งใส ขอให้เชื่อมั่น

02 กรกฎาคม 2563

สุภรณ์ อัตถาวงศ์ สวนกลับ "อนุดิษฐ์" ว่าแต่เขา เพราะอิเหนาเป็นเอง ยัน นายกฯ ใช้งบคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ขอให้เชื่อมั่น ฝ่ายค้านสามารถตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการอภิปรายพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการอภิปรายของน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่มีข้อกังวลถึงการใช้งบประมาณ ทั้งการเอื้อข้าราชการ จัดทำงบประมาณซ้ำซ้อน ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เสี่ยงเป็นรัฐล้มละลายนั้น ตนขอยืนยันว่า นายกฯ และรัฐบาลจะไม่ใช้งบประมาณให้เกิดความผิดพลาดล้มเหลวเหมือนรัฐบาลในอดีตอย่างแน่นอน ซึ่งต้องขอขอบคุณน.อ.อนุดิษฐ์ ฯ ที่มีความเป็นห่วงต่อการใช้งบประมาณของรัฐบาล แต่ก็ขอให้เข้าใจว่า ที่ผ่านมางบประมาณต่างๆ ล้วนแต่นำมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร ผู้ประกอบการต่างๆ บรรเทาความเดือดร้อน รวมถึง การนำงบประมาณมาใช้พัฒนาประเทศในด้านต่างๆหลายโครงการ ทั้งนี้ นายกฯได้ชี้แจงถึงการใช้งบประมาณ ระหว่างการอภิปราย พ.ร.บ. งบฯ เมื่อวานนี้(1กค.) ว่า การจัดทำงบประมาณปี 2564 รัฐบาลดำเนินการตามภารกิจการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้ง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งเรื่องของการดำเนินนโยบายงบประมาณขาดดุลภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง และความจำเป็นของการใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึง ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาณแบบบูรณาการในทุกมิติ

นอกจากนี้ นายกฯ ยังยืนยันแล้วว่า รัฐบาลจะบริหารการเงินการคลังให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นไปตามกฎหมาย และดำเนินการภารกิจที่สอดคล้อง บรรเทา เยียวยาประชาชนในช่วงโควิด-19 ขณะเดียวกันนายกฯ ยังยืนยันว่า วงเงินงบประมาณอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง และสถานการณ์การเงินของไทยอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง ดังนั้น ขอให้เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นในตัวนายกฯ และรัฐบาล ในการนำงบประมาณมาใช้แก้ไขปัญหาต่างๆก่อน แต่หากฝ่ายค้านยังไม่มีความมั่นใจ และเห็นว่ารัฐบาลใช้งบไม่เป็นไปตามที่ตั้งเอาไว้ ในฐานะฝ่ายค้านที่มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ก็สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้การที่จะใช้งบประมาณใดๆของรัฐบาล ก็ยังมีหน่วยงานต่างๆ รวมถึง หน่วยงานในสภาฯ ตรวจสอบอยู่แล้ว

"ก่อนที่น.อ.อนุดิษฐ์ฯ จะอภิปรายกล่าวหานายกฯและรัฐบาลปัจจุบันในข้อกล่าวหาใดๆก็ตาม ผมอยากให้หันกลับไปดูรัฐบาลในอดีตสมัยพวกท่านเป็นรัฐบาล ว่า บริหารบ้านเมืองแบบไหนกัน จึงปล่อยให้มีการโกงงบประมาณกัน ประเทศชาติเกิดความเสียหายมากมายหลายโครงการ จนต้องถูกดำเนินคดีความหลายคดี ผมไม่อยากรื้อฟื้นตอกย้ำให้คนไทยเจ็บปวดช้ำใจอีก จึงขอเตือนสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้คิดไตร่ตรอง มองตนเองย้อนหลังกลับไปในอดีต ก่อนที่จะอภิปรายกล่าวหานายกฯและรัฐบาลปัจจุบัน เดี๋ยวจะเหมือนสุภาษิตไทย "ว่าแต่เขา เพราะอิเหนาเป็นเอง" ก็ขอให้ฝ่ายค้านเชื่อมั่นว่า นายกฯและรัฐบาลจะไม่ปล่อยให้งบประมาณมีการรั่วไหล ต้องโปร่งใส และตรวจสอบได้ และถ้ามีการทุจริตต้องจัดการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดอย่างแน่นอน" นายสุภรณ์ กล่าว