posttoday

"หญิงหน่อย"ชำแหละงบปี64ไม่สนใจ"สึนามิเศรษฐกิจ"มีแบ่งเค้ก"ราชการ-พ่อค้า"

01 กรกฎาคม 2563

สุดารัตน์ซัดรัฐบาลไม่รู้ร้อนรู้หนาวเจอ"สึนามิเศรษฐกิจ"ยังจัดงบ64แบบแบ่งเค้กแบบเดิมๆของ"รัฐราชการและพ่อค้า"สร้างถนนซื้อของแจกฝึกอบรมและสร้างเสริมกองทัพ

เมื่อวันที่ 1ก.ค.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันพิจารณาและตรวจสอบงบประมาณปี2564 โดยระระบุ ว่า

“ดิฉันขอชวนให้พี่น้องคนไทยมาร่วมพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ปี 2564 ไปกับดิฉัน และพรรคเพื่อไทย เพื่อความเข้าใจ และได้ร่วมกันตรวจสอบการตั้งงบประมาณของรัฐบาล โดยเฉพาะยามวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ งบประมาณแผ่นดินต้องกลับมาสร้างประโยชน์“แก้จน”ให้พี่น้องได้มากที่สุดเพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ เป็นของพี่น้องคนไทยทุกคน”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่สภากำลังพิจารณางบประมาณประจําปี 2564 ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ดิฉันได้ดูเอกสารการจัดทำงบประมาณแล้ว ต้องบอกว่า ดิฉันรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง ว่าการจัดงบประมาณจำนวนมหาศาลถึง 3.3 ล้านล้านบาท ในปี 64 จะไม่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหา “สึนามิเศรษฐกิจไทย” ได้

อีกทั้งยังจะเป็นการเพิ่มหนี้ให้คนไทยอีกกว่า 623,000 เพื่อเอาไปชดเชยงบประมาณขาดดุล ซึ่งเป็นการขาดดุลที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่คนไทยจะไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็นตอบโจทย์การแก้ปัญหาความยากจนไม่ได้เลย

ก่อนอื่นทุกท่านคงเห็นพ้องกันว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ เศรษฐกิจเราแย่มาก่อนการเกิด COVID-19 เป็นปีมาแล้ว พอมาเจอพิษ COVID-19 เศรษฐกิจไทยจึงกำลังหดตัวอย่างรุนแรงธนาคารแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า GDP จะติดลบ 8.1 % ขณะที่เอกชนหลายสำนักคาดว่า จะติดลบถึง 8.8 % - 9 %

การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ นับตั้งแต่รัฐประหาร ต่ำกว่าเป้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะปีนี้แค่ 7 เดือนแรกของปี ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 200,000 ล้านบาทแล้ว แปลว่าธุรกิจเจ๊ง รายได้คนไทยหดหายไปมาก

การส่งออกของไทยปี 63 หดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 29% การบริโภคภาคเอกชนหดตัวสูงสุดถึง 12.5% การท่องเที่ยวไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ หายไปเกือบ 100% หนี้สินครัวเรือนสูงกว่า 80% คาดว่าคนจะตกงานสูงถึง 8 ล้านคน ยังไม่รวมเด็กที่จบใหม่อีก 500,000 คน

ทั้งนี้ ดิฉันจึงได้พูดว่า เรากำลังเจอ #สึนามิเศรษฐกิจ และจะหนักมากขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่พลเอกประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึง ครม. กลับทำตัวแบบ#ไม่รู้ร้อนรู้หนาว สะท้อนจากการจัดงบประมาณปี 2564 ที่ยังจัดการทำแบบเดิมๆ เป็นงบของ “รัฐราชการและพ่อค้า” ที่ไว้แบ่งเค็กกัน เหมือนที่ทำมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร

รัฐบาลพึงสำนึกว่า ขณะนี้ประเทศชาติและประชาชนคนไทย กำลังประสบกับหายนะทางเศรษฐกิจที่จะหนักมาก และจะหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน

จึงต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ในมือ พลเอกประยุทธ์ มาเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนให้ตรงจุด ทำให้ปัญหาปากท้องดีขึ้น ทำให้คนมีรายได้ มีงานทำ

ทุกท่านทราบไหมว่า ปี พ.ศ. 2563 - ปี พ.ศ. 2564พลเอกประยุทธ์จะเป็นนายกที่มีเงินอยู่ในมือมากที่สุด เท่าที่ตั้งประเทศไทยมาคือ งบประมาณปี 63 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท งบประมาณปี 64 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท เงินกู้ จำนวน 1.0 ล้านล้านบาทรวมเบ็ดเสร็จคือ 7.5 ล้านล้านบาท (ยังไม่นับรวมเงินตาม พ.ร.ก.ธนาคารแห่งประเทศไทยอีก 9 แสนล้านบาท)

แต่เมื่อพิจารณางบปี 64 จะเห็นว่า เงิน 3.3 ล้านล้านบาท 80% เป็นงบประจำ (ที่มีบางส่วนไม่ประจำจริง) เหลืองบลงทุนเพื่อสร้างเศรษฐกิจเพียง 20.5% หรือประมาณ 600,000 ล้านบาทเท่านั้น ยิ่งกว่านั้นคือ งบลงทุนส่วนใหญ่กลับไม่ใช่งบที่จะนำไปทำให้เกิดการสร้างรายได้ สร้างงานใหม่ ให้ประชาชน ที่กำลังเผชิญกับ #สึนามิเศรษฐกิจ แต่กลับไปสร้างถนน ซื้อของแจก ฝึกอบรม และสร้างเสริมกองทัพ ยังทำงบประมาณแผ่นดิน #แบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว กับความทุกข์ยากของประชาชน

"หญิงหน่อย"ชำแหละงบปี64ไม่สนใจ"สึนามิเศรษฐกิจ"มีแบ่งเค้ก"ราชการ-พ่อค้า"