posttoday

"สิระ" รอด! "ศาลรธน." วินิจฉัยไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ สส.

01 กรกฎาคม 2563

สิระ เจนจาคะ ขอบคุณ ศาลรธน. หลังลงมติ 7 ต่อ 1 วินิจฉัยไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ สส. ชี้ไม่ก้าวก่ายแทรกแซงจนท.รัฐ ขู่ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ร้อง

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 วินิจฉัย นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.เขต 9 กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่มีความผิด ในคดีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของส.ส. 57 คน ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาพความเป็นส.ส.ของ นายสิระ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185(1) หรือไม่ กรณี นายสิระ ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส.กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายสิระ แถลงถึงความไม่ชอบมาพากลในโครงการก่อสร้างคอนโดหรูในจังหวัดภูเก็ต พร้อมทั้งระบุว่า ตนถูกขู่ฆ่าจากการติดตามปัญหาของโครงการดังกล่าว จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างที่มีปัญหาในจังหวัดภูเก็ต แต่ทว่ากลับมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ เนื่องจากตนมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแต่กลับไม่มีตำรวจคอยดูแล พร้อมทั้งปรากฏเป็นคลิปวิดีโอการโต้เถียงระหว่างทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายสิระ เป็นเพียงให้เจ้าหน้าที่รัฐ ทำตามกฎหมายกำหนด ส่วนการแสดงออกคงเป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของ ตำรวจในพื้นที่เท่านั้น ส่วนการพูดกับนายกเทศมนตรีตำบลกระรนนั้นเป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น ดังนั้นจึงยังฟังไม่ได้ว่า ใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส. ก้าวก่ายแทรกแซง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185(1) อย่างไรก็ดีพฤติกรรมและการใช้ท่าทางของนายสิระ หากบุคคลใดเห็นว่าไม่สุภาพหรือไม่เหมาะสม ของ ส.ส. สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายว่าด้วยจริยธรรม ส.ส. และมาตรฐานทางจริยธรรม อาศัยเหตุดังกล่าวจึงวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของนายสิระ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185(1)

ด้าน นายสิระ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยอย่างเป็นธรรม ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าตนไม่ได้กระทำความผิดตามคำร้อง มีข้อเท็จจริงตามคำร้องที่ ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นต่อท่านประธานรัฐสภาว่าผมปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นข้อเท็จจริงที่เป็นเท็จหลายประการ ซึ่งตนกำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ร่วมเสนอคำร้องดังกล่าวอย่างไรบ้าง โดยหากเห็นว่าข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จในคำร้องดังกล่าวมีเจตนาเพื่อกลั่นแกล้งหรือใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ เป็นความผิดตามกฎหมาย ผมจะดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลเหล่านั้นตามสิทธิทางกฎหมายที่ตนมีอยู่ต่อไป