posttoday

ไม่รู้จัก "ฌอน บูรณะหิรัญ" วิษณุ ชี้ พรบ.เรี่ยไรบังคับใช้ทุกราย

01 กรกฎาคม 2563

"วิษณุ" เผย พ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไรเคยถูกแก้แล้ว ยันใช้บังคับทุกรายที่เปิดรับบริจาคเงินต้องขออนุญาตก่อน ไม่รู้จัก "ฌอน บูรณะหิรัญ" คุ้นแต่ชื่อดาราละคร

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้แก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 หลังจากกรณีที่นายฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เปิดรับบริจาคเงินโดยอ้างว่าจะนำไปช่วยในการแก้ปัญหาไฟป่าในภาคเหนือ แต่ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ว่า พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไรฯ เพิ่งมีการปรับแก้เมื่อไม่นานนี้เอง มันมีอยู่ 2 อย่าง คือ พ.ร.บ.นี้และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่านายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ระบุว่ากระทรวงมหาดไทยกำลังยกร่างแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าว รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และกระทรวงมหาดไทยไม่ได้มาขอคำแนะนำจากตน

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ทนายความแจ้งความเอาผิดนายฌอน เกี่ยวกับความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไรเงินฯ และความผิดตามกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จากการเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องไฟป่านั้น จะครอบคลุมผู้ที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ซึ่งเปิดรับบริจาคโดยไม่ได้ทำตามที่ พ.ร.บ.ดังกล่าวกำหนดไว้ว่าต้องมีการขออนุญาตก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวครอบคลุมกับทุกกรณีที่มีการเปิดรับบริจาคอยู่แล้ว ส่วนจะผิดหรือไม่ผิดนั้น ตนไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ระบุข้อยกเว้นว่ากรณีที่ส่วนราชการเป็นผู้ดำเนินการเรี่ยไรรับบริจาค ไม่ต้องมีการขออนุญาตก่อน เมื่อถามว่านายวิษณุรู้จักนายฌอนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จัก ทีแรกตนนึกว่าคนชื่อฌอห์ ณ (จินดาโชติ) ที่เป็นนักแสดงละครทางโทรทัศน์ ตนคุ้นชื่อนี้มากกว่า แต่เมื่อได้ยินว่านามสกุล “บูรณะหิรัญ” ก็เลยไม่รู้จัก