posttoday

จิรายุติงตั้ง "อ.เสรี" นั่งประธานปฏิรูปสื่อฯไม่เป็นกลาง

01 กรกฎาคม 2563

"จิรายุ ห่วงทรัพย์"ติงนายกฯตั้ง"เสรี วงษ์มณฑา"นั่งประธานปฏิรูปสื่อฯในคณะกก.ปฎิรูปประเทศไม่เป็นกลางขอองค์กรวิชาชีพสื่อแสดงจุดยืนหาคนเหมาะสม

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.63 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน 15 คน ที่มีนายเสรี วงษ์มณฑา เป็นประธาน ว่า จะตั้งใครเป็นประธานรัฐบาลควรจะมองเห็นหัวประชาชนบ้าง เพราะวันนี้ระบบกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้หากตั้งคนที่อาจจะไม่เป็นกลาง คนที่แสดงตัวตนชัดเจน จะทำงานเหนื่อยและผลจะกลับไปยังนายกรัฐมนตรี ดังนั้นวิธีคิดในการตั้งใครถ้าต้องการแก้ไขปัญหาประเทศอย่างจริงจัง ต้องยึดหลักความเป็นกลางเพื่อจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างจริงจัง ไม่เช่นนั้นแทนที่จะแก้ปัญหาจะกลายเป็นการสร้างปัญหาได้

"ผมไม่ได้สนใจว่าจะตั้งใครเป็นประธาน แต่คณะกรรมการปฎิรูปชุดนี้ต้องมีความชัดเจน ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ได้ก็อย่าไปคิดแก้ปัญหายุทธศาสตร์ชาติ จะเป็นวิธีลิงแก้แห วัวพันหลัก ทั้งนี้คนที่เป็นประธานมีเป็นกลางหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาเขาแสดงตนอย่างชัดเจน อย่างไรก็ทราบกันดี ดังนั้นหากรัฐบาลจะวางแนวทางเช่นนี้จะไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเลย ผมมองว่า สถาบันสื่อ องค์กรสื่อทั้งหลายไม่ควรที่จะปล่อยให้เกิดกระบวนการเช่นนี้ได้ ควรจะต้องมีการสังเคราะห์ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร เหมือนขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา ทั้งนี้หากสถาบันสื่อมองว่าต้องเป็นกลางควรจะเสนอ เช่น ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หรือ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย หรืออื่นๆ ที่เหมาะสม แต่หากรัฐบาลยึดหลักการเช่นนี้ การทำงานก็จะเหนื่อย”นายจิรายุ กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯ ต้องตอบให้ได้ว่าคนทั้งประเทศไม่มีแล้วหรือ และสมาคมสื่อที่มีทั้งหมดไม่มีคุณภาพใช่หรือไม่ หรือไม่มีความเป็นกลาง ทั้งนี้หากคนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกของสมาคมสื่อคงไม่ว่าอะไร แต่หากเป็นปัจเจกบุคคลรัฐบาล ต้องตอบสังคมให้ได้ ต้องตอบสมาคมสื่อให้ได้ เพราะนี่คือการปฎิรูปสื่อ.