posttoday

"สุทิน"ซัดรัฐบาล ทำงบปี 64 แบบสุกเอาเผากิน เหมือนจ่าเฉย

01 กรกฎาคม 2563

ประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้ งบปี 64 ทำแบบสุกเอาเผากิน เหมือนจ่าเฉย เผย อาจไม่รับหลักการ หาก รัฐบาลชี้แจงไม่ชัดเจน เหตุส่อทุจริตหลายโครงการ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึง การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า ฝ่ายค้านได้ปรับคนอภิปรายลงเหลือ 90 คน โดยหลังนายกรัฐมนตรีชี้แจงแล้ว ผู้นำฝ่ายค้านจะอภิปรายต่อ ก่อนที่จะสลับสับเปลี่ยนให้สมาชิกและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอภิปราย เริ่มจากภาพรวมของงบประมาณ และต่อด้วยการจัดนโยบายที่ไม่สนองความต้องการอย่างแท้จริง และมีการส่อทุจริตในหลายด้าน

“มีการจัดงบส่อทุจริตเยอะ จัดแบบแบบสุกเอาเผากิน เช่น การสร้างถนน แต่ยังไม่ได้เวนคืนที่ดิน คาดว่าต่อไปจะมีการประมูลก่อสร้าง ในขณะที่ไม่มีที่ดิน รีบจัดซื้อจัดจ้างเพื่อผลประโยชน์ หลายครุภัณฑ์ เครื่องบิน อาวุธ อ่านแล้วรู้เลยว่า บริษัทไหนได้ มีการล็อกสเปก ผมขอเรียกว่าเป็นการจัดงบประมาณแบบจ่าเฉย ที่ไม่มีการปรับเปลี่ยน” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะรับหลักการหรือไม่ ต้องรอดูคำชี้แจงของรัฐบาลเป็นตัวกำหนดแนวทางการลงมติ และฝากถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ชี้แจงช้าลง เพื่อให้ชาวบ้านฟังรู้เรื่อง ไม่ต้องการให้อ่าน และขอให้รัฐมนตรีจดคำถาม ตอบชี้แจงทุกประเด็น เพื่อให้การอภิปรายมีคุณภาพ หวังรัฐบาลมีพัฒนาการทีดีขึ้น