posttoday

"เพื่อไทย"ถามรัฐบาลกลัวอะไรนักหนาจี้ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน

08 มิถุนายน 2563

"เพื่อไทย"เชื่อมีการระบาดโควิด-19 รอบ 2 แต่ให้เครดิตกระทรวงสาธารณะสุขรับมือไหว จี้รัฐบาลคลายล็อกยกเลิกพรก.ฉุกเฉินททำลายช่องทางทำมาหากินของประชาชน

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์โควิด-19 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาล ออกมาขู่ประชาชนถึงการระบาดรอบ 2 ว่า ไวรัสโควิด-19 ยังอยู่กับประเทศไทยอีกนาน ดังนั้นการระบาดรอบ 2 มีแน่ แต่ขึ้นอยู่กับการรับมือของหน่วยงานรัฐ ระบบสาธารณะสุข และการดูแลตัวเองของประชาชน แต่เชื่อว่าการระบาดรอบ 2 หรือ รอบ 3 กระทรวงสาธารณะสุขรับมือไหวอยู่แล้ว รวมทั้งมีเวลาในการเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือในการรักษา เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

ทั้งนี้ ประชาชนก็ต้องช่วยกันระมัดระวังตัว และปฏิบัติตัวในการใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท ไม่ใช่กลัวจนไม่กล้าที่จะออกไปทำอะไรเลย หากเป็นเช่นนั้นจะอดตายกันหมดคนจนที่ไม่มีงานทำจะทำเช่นไร แม้รัฐจะเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หากหมด 3 เดือนแล้วจะทำอย่างไรเพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจ ส่งผลให้หลายครอบครัวประสบปัญหา รายได้ไม่เพียงพอ หรือหัวหน้าครอบครัวตกงานจะทำอย่างไร รัฐบาลมีมาตรการรองรับหรือไม่

นพ.ทศพร กล่าวว่า เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตรัฐบาลต้องรีบคลายมาตรการล็อคดาวน์ และ ยกเลิกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเร็วเพื่อให้ประชาชน สามารถออกมาทำมาหากินได้ตามปกติ ทั้งนี้รัฐบาลมีทางเลือกในการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งพระราชบัญญัติควบคุมโรค กฎหมายปกติก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่จำเป็นต้องคง พรก.ฉุกเฉิน อยากรู้ว่ารัฐบาลกลัวอะไร เพราะจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพรก.ฉุกเฉินทำลายช่องทางทำมาหากินของประชาชน การเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่ในการบริหารประเทศ อย่ากลัวประชาชนจนเกินเหตุ