posttoday

เด็กพปชร.สวนกลับ"ปิยะบุตร"แนะไปเรียนด้านรัฐศาสตร์

01 มิถุนายน 2563

ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐสวนกลับ"ปิยะบุตร"โพสต์ตั้งคำถามส.ว.มีไว้เพื่ออะไร แนะไปเรียนคณะรัฐศาสตร์จะได้รู้จักโครงสร้างทางการปกครอง ไม่ใช่เรียนรู้แค่กฎหมายอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แกนนนำกลุ่มก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตั้งคำถาม ส.ว.มีไว้ทำไมว่า ขอแนะนำให้นายปิยบุตร ไปศึกษาคณะรัฐศาสตร์เพื่อจะได้รู้จักโครงสร้างทางการปกครอง ไม่ใช่เรียนรู้แค่กฎหมายอย่างเดียวเพราะถ้าเป็นบุคคลที่มีความรู้รอบด้านคงไม่ทำในสิ่งที่กฎหมายห้ามและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

ทั้งนี้ ส.ว. มีหน้าที่ทางนิติบัญญัติในการออกกฎหมายและสรรหาองค์กรอิสระเพื่อถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร หรือหากนายปิยบุตร มีเวลาว่างให้เปิดโทรทัศน์ช่องรัฐสภาจะรู้ว่า ส.ว.มีหน้าที่อะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ว. ยุคปัจจุบันหลายท่านตั้งใจทำงาน  และขณะนี้ ส.ว.ก็กำลังพิจารณา พรก.กู้เงิน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมได้รัฐมนตรีมาชี้แจงก็มีการสอบถาม พรก.กู้เงินดังกล่าวนำไปช่วยเหลือประชาชนอย่างไร จึงแสดงให้เห็นถึงอำนาจถ่วงดุลการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร

นายสามารถ กล่าวว่า ฝากถึง นายปิยบุตรแสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ในรัฐธรรมนูญปี 2540 จำนวน 200 คน แต่ รัฐธรรมนูญปี 2550 ส.ว.ลดจำนวนเหลือเพียง 150 คน มาจากการสรรหา 74 คน และเลือกตั้ง 76 คน เน้นให้เห็นความสำคัญของการเลือกตั้งมากกว่าการสรรหา แต่การตรวจสอบทุจริตก็ยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ และเกิดการคอรัปชั่นมากมาย กระทั่งจนถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปี 2560 ได้เห็นถึงความขัดแย้งต่างๆ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงมาใช้วิธีการคัดสรร ส.ว.จากองค์ความรู้ของผู้มีประสบการณ์บ้านเมืองเพื่อมาช่วยแก้ปัญหา นายปิยบุตร คงแค้นรัฐบาลถึงชอบเชื่อมโยงเรื่องการรัฐประหารและเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เป็นความจริงมาสร้างข้อมูลเท็จให้กับประชาชน