posttoday

วิปรัฐบาลแจงอภิปรายพรก.กู้เงิน3วันแค่กรอบเบื้องต้นรอหารือ"ชวน"22พ.ค.

20 พฤษภาคม 2563

ประธานวิปรัฐบาลแจงอภิปรายเงินกู้1.9ล้านล้านแค่กำหนดกรอบไว้เบื้องต้น 27 - 29 พ.ค.ยังไม่ได้ระบุชัดเจนต้องจบให้ได้ภายใน3วัน รอหารือร่วมกับประธานสภา22พ.ค.นี้

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและแก้ปัญหาโควิด-19 จำนวน 3 ฉบับ วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะขอเวลาที่มากกว่า 3 วัน ว่า ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดตัวแทนของวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน หารือในประเด็นการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ซึ่งจะพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินฯ ที่รัฐบาลได้ประกาศใช้และดำเนินการไปแล้ว

ทั้งนี้ได้กำหนดกรอบไว้เบื้องต้น 3 วัน คือ วันที่ 27 - 29 พ.ค.นั้น แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าต้องจบให้ได้ภายใน 3 วัน เพราะต้องพิจารณาในรายละเอียด เช่น ส.ส.ที่ขออภิปราย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงการชี้แจงของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“การอภิปราย พ.ร.ก.ที่รัฐบาลประกาศใช้ ในสภาฯ เพื่อที่จะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบนั้น เป็นการอภิปรายที่ต้องแสดงเหตุผลประกอบก่อนลงมติเหมือนกับการพิจารณากฎหมายฉบับหนึ่งเท่านั้น และไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะเดียวกัน ส.ส.ทุกคนมีสิทธิพูดและรัฐบาลเช่นกัน ดังนั้นหากฝ่ายค้าน อภิปรายท้วงติงการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดในประเทศไทยที่ผ่านมา รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต้องได้สิทธิชี้แจงเช่นเดียวกัน” นายวิรัช กล่าว

อย่างไรก็ตามหากการกำหนดระยะเวลาอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว รัฐบาลจะนำร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 เข้าสู่การพิจารณาต่อทันที ภายหลังจากที่จบการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ โดยวิธีการพิจารณาจะใช้การตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) เต็มสภา