posttoday

หมอนวดแผนโบราณบุกทำเนียบอ้อน"บิ๊กตู่"ไฟเขียวเปิดร้านทำกิน

18 พฤษภาคม 2563

ตัวแทนหมอนวดแผนโบราณร้องนายกฯให้ปลดล็อกเปิดร้านทำมาหากินได้ ระบุกิจการไม่ต่างจากร้านเสริมความงาม ร้านตัดผม และห้างสรรพสินค้า โอดปัจจุบันเดือดร้อนกันมากบางร้านล้มละลายไปแล้ว

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายพิทักษ์ โยธา ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุท์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรมต.ประจำนายกรัฐมนตรี พร้อมแนบรายชื่อผู้ประกอบการ กว่า 500 รายชื่อ เพื่อขอให้พิจารณาผ่อนปรนหรือปลดล็อกกิจการประเภท นวดแผนไทย หรือนวดเพื่อสุขภาพ

นายพิทักษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมาตรการการผ่อนปรนของรัฐบาลในบางกิจการ และกิจกรรมต่างๆ แต่ไม่มีกิจการประเภทนวดเพื่อสุขภาพเราไม่ได้รับความเป็นธรรม และมีความลำบาก จากการล็อกดาวน์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งที่กิจการประเภทนวดแผนโบราณหรือนวดเพื่อสุขภาพไม่ได้มีความแตกต่างจากกิจการประเภทเสริมความงาม เช่น ร้านตัดผม ร้านท่าเล็บ และห้างสรรพสินค้า ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทำใบหน้า แต่กิจการประเภทเสริมความงามกับได้รับการผ่อนปรน

หมอนวดแผนโบราณบุกทำเนียบอ้อน"บิ๊กตู่"ไฟเขียวเปิดร้านทำกิน

นายพิทักษ์ กล่าวว่า เงินเยียวยาของรัฐบาล 5,000 บาทถือว่าไม่พอในหลักของความเป็นจริง เนื่องจากผู้ประกอบการ และลูกจ้าง นวดแผนโบราณหรือนวดเพื่อสุขภาพ ต้องใช้ในการดูแลตัวเองระหว่างที่ไม่ได้ประกอบอาชีพรวมถึงการต้องเสียค่าเช่าที่พักเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทางร้านนวดได้มีการจัดอบรมและเตรียมความพร้อมด้านสุขอนามัยไว้แล้ว แต่รัฐบาลกลับเพิกเฉย ไม่รับแนวทางไปพิจารณา ทั้งที่สถานเสริมความงามอื่นก็เปิดได้

อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนปลดล็อกให้กับกิจการประเภทนวดโดยเร็วด้วย เนื่องจากผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพนี้ได้รับผลกระทบอย่างมาก บางกิจการถึงกับล้มละลายไปแล้ว จึงอยากให้นึกถึงกิจการนวดแผนไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วย โดยขอให้กิจการนี้สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเร็วที่สุด

หมอนวดแผนโบราณบุกทำเนียบอ้อน"บิ๊กตู่"ไฟเขียวเปิดร้านทำกิน

หมอนวดแผนโบราณบุกทำเนียบอ้อน"บิ๊กตู่"ไฟเขียวเปิดร้านทำกิน