posttoday

"เทพไท"พร้อมอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับยันขอใช้สิทธิ ส.ส.

17 พฤษภาคม 2563

"เทพไท"ยันขอใช้สิทธิ์ ส.ส.อภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับชี้รัฐบาลกู้เงินมากเป็นประวัติการณ์แต่ไม่มีรายละเอียดประกอบเลย เปรียบเสมือนการตีเช็คเปล่า หรือแบล็งเช็ค

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยสามัญจะมีการประชุมสภาาพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับของรัฐบาลว่า ตนเองในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง แม้ว่าจะสังกัดอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลก็ตาม ก็จะใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.คนหนึ่ง อภิปราย ตั้งข้อสังเกต และข้อเสนอแนะต่อ พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับโดยจะต้องขออนุญาตจากที่ประชุม ส.ส.ของพรรคก่อน เพราะเห็นว่า พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับของรัฐบาล มีวงเงินกู้สูงถึง 1.9 ล้านล้านบาท นับว่าเป็นการกู้เงินของรัฐบาลที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ แต่ยังไม่มีรายละเอียดประกอบ พ.ร.ก.เงินกู้เลย เปรียบเสมือนการตีเช็คเปล่า หรือแบล็งเช็ค ซึ่งจำเป็นต้องอภิปรายซักถามข้อสงสัยให้รัฐบาลได้ชี้แจงรายละเอียด เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ต้องรับภาระหนี้สินทั้งหมด ได้รับทราบด้วย

ทั้งนี้ การที่วิปฝ่ายรัฐบาลได้กำหนดวันประชุม 3 วันส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเพียงพอสำหรับการประชุมในครั้งนี้ โดยเปิดให้มีการอภิปรายกันอย่างเต็มที่ เพราะช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19 ส.ส.จำนวนมากได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหลายแง่มุม น่าจะนำมาสะท้อนปัญหาเพื่อเป็นประโยชน์กับรัฐบาล เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนจะเน้นการอภิปรายที่มีคุณภาพ ถ้าหากไม่มีการประท้วง หรือตีรวนกันจากทั้ง 2 ฝ่ายให้เสียบรรยากาศของการประชุม และเสียเวลาของสภา ก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งต้องเปิดการประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึง 21.00 น. แต่ถ้ารัฐบาลยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวตามที่หลายฝ่ายเสนอ ก็สามารถขยายเวลาประชุมได้ถึงเวลา 24.00 น.ได้อีก แต่ถ้าหากว่าการประชุมไม่จบภายใน 3 วัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถใช้ดุลย์พินิจขยายเวลาการประชุมออกไปอีกก็ได้ แต่เบื้องต้นเห็นว่าการประชุม 3 วัน น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมในการพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง3ฉบับนี้แล้ว