posttoday

มหาเศรษฐีกระทิงแดง ทุ่ม 300 ล.ผุดโครงการ“พึ่งตน เพื่อชาติ” สู้โควิด-19

30 เมษายน 2563

ครอบครัว"อยู่วิทยา"ตอบรับ"บิ๊กตู่" ร่วม “ทีมไทยแลนด์” สู้โควิด-19 ทุ่ม 300 ล้านบาทผุดโครงการ “พึ่งตน เพื่อชาติ” ชูหลัก เศรษฐกิจพอเพียง สร้างความมั่นคงด้านอาหารรับมือวิกฤต

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายเฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัวอยู่วิทยา ได้มอบหมายให้ นายธนิต บัวเขียว ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและบริหารความเสี่ยง กลุ่มบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือตอบรับการให้ความร่วมมือระดับชาติ เพื่อเอาชนะโควิด-19 ไปด้วยกันทั้งประเทศ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือ

ในหนังสือตอบรับของครอบครัวอยู่วิทยา ได้ระบุถึงสิ่งที่ครอบครัวอยู่วิทยาได้ดำเนินการไปแล้ว อาทิ การมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์และบริจาคเงินให้แก่สถานพยาบาลที่มีความจำเป็นเร่งด่วน อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลอื่นๆ ที่มีความต้องการทั่วประเทศ รวมมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท และยังได้บริจาคอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ เจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากผ้า ให้แก่ชุมชนต่างๆ และประชาชนที่ตกงาน ขาดแคลนรายได้ทั้งที่อาศัยอยู่ใน กทม.และต่างจังหวัด ตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา ในขณะที่ก็ได้ดูแลสวัสดิภาพของกลุ่มพนักงานบริษัท พนักงานขายและพนักงานโรงงาน ให้มีความมั่นคงควบคู่ไปด้วย

“ในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เราก็ไม่มีนโยบายปลดพนักงานแต่อย่างใด ตรงกันข้ามเรากลับขยายตำแหน่งงานเพิ่มเติมอีกหลายตำแหน่ง และเรายังสนับสนุนให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจได้รับจากการเดินทาง รวมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้กับพนักงาน และติดตั้งอุปกรณ์ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อไว้ในสถานที่ทำงาน และภายในโรงงานด้วย” ครอบครัวอยู่วิทยา ระบุ

มหาเศรษฐีกระทิงแดง ทุ่ม 300 ล.ผุดโครงการ“พึ่งตน เพื่อชาติ” สู้โควิด-19

ในหนังสือตอบรับของครอบครัวอยู่วิทยายังได้ระบุถึงสิ่งที่กำลังจะดำเนินการด้วยว่า ครอบครัวอยู่วิทยา จะให้การสนับสนุนเงินทุนเบื้องต้นจำนวน 300 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีแรกเพื่อทำโครงการ “พึ่งตน เพื่อชาติ” โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา อาทิ สถาบันอาศรมศิลป์ และเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ ในการสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงให้กับคนที่มีเป้าหมายชีวิตเพื่อเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการฝึกปฏิบัติวิธีการสร้างแหล่งอาหารเพื่อดูแลตนเองและครอบครัว จาก 100 คนแรกที่ผ่านการบ่มเพาะ จะออกไปแบ่งปันให้กับคนอื่นอีก 100 คน ก่อนที่จะขยายออกไปสู่อีก 100 ชุมชนใกล้เคียง ด้วยโมเดลการพึ่งพาตนเองแบบนี้จะนำพาคนไทย 1 ล้านคนให้รอดพ้นจากความอดอยากที่เผชิญอยู่ได้ โดยพร้อมที่จะสนับสนุนที่ดินว่างเปล่าของครอบครัวอยู่วิทยาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯได้ใช้เป็นต้นทุนในการเรียนรู้และพัฒนา

“ครอบครัวอยู่วิทยา มองว่าชีวิตหลังโควิด-19 คนไทยต้องเผชิญกับความผันผวนและความไม่แน่นอน การดำเนินชีวิตจะมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงไป วิธีคิดและวิถีชีวิตใหม่ที่ต่างไปจากเดิมจะปรากฏชัดเจนขึ้น จึงให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องของประชาชน โดยจะสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร เพื่อให้ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการที่เรากำลังจะทำได้มีกิน มีใช้ ไม่ขัดสน และสามารถพึ่งตนเองได้ในภาวะวิกฤต รวมถึงอาจจะมีกำลังเหลือไปช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป โครงการ “พึ่งตน เพื่อชาติ” ยังจะแสดงให้เห็นว่า ยิ่งแบ่งปัน ยิ่งแลกเปลี่ยนมากขึ้นเท่าใด เศรษฐกิจชุมชนซึ่งถือว่าเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศก็จะยิ่งมีความมั่นคง และเข้มแข็งมากขึ้นเท่านั้น”

“ครอบครัวอยู่วิทยาขอร่วมเป็นหนึ่งในทีมประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนให้โครงการนี้เกิดเป็นภาพใหญ่ที่ชัดเจน สวยงาม และแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงแนวทางการนำพาคนไทยให้ก้าวพ้นวิกฤตด้วยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 และเมื่อทุกคนร่วมกันทำ ไม่ว่าจะมีวิกฤตร้ายแรงใดๆ เกิดขึ้นอีก เราก็จะสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ มีอาหารบริโภคได้อย่างยั่งยืน สังคมก็จะยั่งยืน และประเทศชาติก็จะยั่งยืนในที่สุด” ครอบครัวอยู่วิทยา ย้ำในตอนหนึ่งของหนังสือตอบรับ

นอกจากนี้ ครอบครัวอยู่วิทยา แสดงความเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถพาประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้ พร้อมเสนอให้รัฐบาลผลักดันวาระแห่งชาติในการยกระดับทุนมนุษย์ของประเทศไทยให้สูงขึ้น เพื่อเตรียมรับมือกับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต อาทิ การให้มีโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มากเพียงพอ, การจัดตั้งคลังอาหารและเวชภัณฑ์แห่งชาติ และการปลูกฝังการหาเลี้ยงชีพแบบพึ่งพาตนเอง เป็นต้น