posttoday

การุณแนะแก้กม.ช่วยลูกจ้างรับเงินก้อน - อัดประกันสังคมจ่ายช้า

30 เมษายน 2563

“การุณ โหสกุล”แนะรัฐแก้กฎหมายช่วยลูกจ้างรับเงินก้อนต่อชีวิต อัดประกันสังคมอ้างงานเยอะทำเงินชดเชยล่าช้า

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2563 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีรัฐใช้มาตรการปิดสถานประกอบการจำนวนมาก ส่งผลให้ลูกจ้างในระบบประกันสังคมต้องตกงานหรือโดนลดวันทำงาน จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเยียวยา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนให้เร็วที่สุด

“สำนักงานประกันสังคม ต้องจ่ายเงิน 62%ของค่าจ้างให้ผู้ประกันตนตาม มาตรา 33 ที่ต้องหยุดงานชั่วคราว จากมาตรการของรัฐ โดยกำหนดอัตราชดเชยไว้สูงสุดไม่เกิน 9,300 บาท จนกว่าจะกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง แต่ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งล่วงเลยมาเดือนเศษแล้ว ยังเหลือผู้ประกันตนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยเลยแม้แต่บาทเดียว”

นายการุณ กล่าวต่อว่า รัฐไม่ควรอ้างว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในการตรวจวินิจฉัยสิทธิ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทั้งๆที่ผู้ประกันตนลงทะเบียนขอรับเงินชดเชยน้อยมากเพียงแค่ 1.5 ล้านคน แต่กลับจ่ายเยียวยาได้แค่ 1.2 แสนคน เท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพของผู้รับผิดชอบ

“นอกจากนี้ ผมอยากให้รัฐบาลพิจารณา เงื่อนไข ระเบียบ และกฎหมายต่างๆเอาไว้ล่วงหน้า สำหรับผู้ประกันตนที่อาจถูกเลิกจ้างถาวรไปเลยหลังวิกฤติโควิด เพราะมีแนวโน้มว่าธุรกิจหลายประเภทคงล้มกันระเนระนาด ดังนั้นการแก้กฎหมายและระเบียบต่างๆเพื่อให้ผู้จ่ายเงินสมทบสามารถที่จะเบิกเงินสมทบออกมาเป็นทุนในการดำเนินชีวิตโดยไม่ต้องรอจนอายุ 55 ปี อาจเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นทางรอดของผู้ประกันตนหลังวิกฤติผ่านไปก็ได้” นายการุณ กล่าว