posttoday

“พุทธิพงษ์” ลุยปราบข่าวปลอม ฟันอีก 8 ราย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

29 เมษายน 2563

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าเอาผิดข่าวปลอม บิดเบือน สร้างความตื่นตระหนก ฟันอีก 8 ราย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับการเสนอข่าวปลอมหรือบิดเบือน สร้างความตื่นตระหนกและความสับสนในสังคม ในช่วงที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วหลายราย ล่าสุดตรวจพบอีก 8 ราย ดังนี้

รายที่ 1 -7 ได้โพสต์ข้อความว่า “ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชม. ทั่วประเทศ” ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจ จนพบตัวและดำเนินคดีแล้ว 5 ราย ประกอบด้วย

1. น.ส.ปัทมาพร ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pattamaporn อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

2. น.ส.กาญจนาภรณ์ ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Namfon … อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

3. น.ส.สุวดี ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก สุวดี ... อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร

4. น.ส.ศศิธร ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Bag bag ... อ.เมือง จ.ขอนแก่น

5. นางณัชอร ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ณัชอร ... อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ส่วนอีก 2 ราย พบตัวแล้วอยู่ระหว่างดำเนินคดี ได้แก่

1. นายสิทธิพร ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ขั้นเทพ ... อ.เมือง จ.บึงกาฬ

2. น.ส.วันนา ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wanna ... อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์

สำหรับรายที่ 8 ได้โพสต์ข้อความว่า “1 พ.ค. นี้ ชลบุรีจะกลับมาสู่ภาวะปกติ” คือ นางภัชราภรณ์ ฯ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ภัชราภรณ์ ... อยู่ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

รมว.ดีอีเอส กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมากระทรวงดีอีเอสและตำรวจได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ที่เสนอข่าวปลอม หรือบิดเบือน โดยเฉพาะในช่วงที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยพบว่ายังมีผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดทั้งที่ตั้งใจและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงขอเตือนว่า ก่อนที่จะโพสต์หรือแชร์ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ต้องคิดให้ดีและตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อน เพราะเมื่อทำไปแล้วจะถือว่าความผิดสำเร็จ เกิดผลเสียหายต่อสังคม ต้องรับโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ