posttoday

"วัฒนา" ซัด รัฐบาลห่วย! แก้โควิด-ศก.เจ๊ง เย้ยให้รอฟังพท.ฟรีเป็นวิทยาทาน

29 เมษายน 2563

วัฒนา เมืองสุข ซัด รัฐบาลห่วย แก้วิกฤตโควิด-เศรษฐกิจไม่ได้ เย้ย ถ้าคิดไม่ออกให้รอฟังเพื่อไทยฟรี ถือเป็นวิทยาทาน หรือการให้ทานทางปัญญา

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผมยังยืนยันอีกครั้งว่าวิกฤตโควิด-19 คือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่ทำให้เราได้เริ่มต้นนับหนึ่งพร้อมกับประเทศอื่นที่เคยได้เปรียบไทย แต่หลังโควิด-19 จะกลายเป็นไทยได้เปรียบแทน ส่วนวิกฤตที่กลายเป็นมหาวิกฤตทุกวันนี้เพราะความห่วยของรัฐบาลเองไม่ต้องโทษใคร

เริ่มจากปัญหาการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลเพิ่งสรุปวานนี้ว่าจะเยียวยาประชาชนรวม 16 ล้านคน เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งจะใช้เงินรวม 2.4 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลได้กู้เงินมาเพื่อเยียวยาถึง 6 แสนล้านบาท ปัญหาจึงไม่ได้เกิดจากการไม่มีเงินแต่เกิดจากวิธีบริหารจัดการแบบรัฐราชการที่สร้างความยุ่งยากและผู้นำที่ขาดสติปัญญา ทำให้การเยียวยาไม่ทั่วถึงและล่าช้าจนคนต้องฆ่าตัวตาย

ส่วนเงินที่จะใช้เพื่อพยุงและฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐบาลยังมีเม็ดเงินที่กู้ผ่านกระทรวงการคลังและปรับลดงบประมาณอีก 5 แสนล้านบาท และกู้ผ่าน ธปท 9 แสนล้านบาทซึ่งเพียงพอที่จะพยุงและฟื้นฟูเศรษฐกิจถ้ามีสมองพอ แต่ที่น่ากลัวกว่าไวรัสคือรัฐบาลกู้เงินมาโดยยังไม่มีแผนที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ แถมมือเศรษฐกิจบางคนยังคิดย้อนอดีตจะนำโครงการของรัฐบาลทักษิณที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี มาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังโควิด-19 อีก แบบนี้ก็เอวังครับ

ขอแนะนำอีกทีว่าเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ควรถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อเยียวยาประชาชนอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และเพียงพอต่อการดำรงชีพ (2) เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่มีอยู่ไม่ให้ล่มสลาย ไม่ให้เกิดการเลิกจ้างซึ่งจะซ้ำเติมสถานการณ์ประเทศ และ (3) เพื่อการลงทุนธุรกิจในอนาคตหลังโควิด-19 ที่พฤติกรรมผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและสุขลักษณะ (Health & Hygienity) โดยการวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไปในแนวดังกล่าวซึ่งไทยมีความพร้อม แต่ถ้าคิดไม่ออกให้รอฟังจากพรรคเพื่อไทยที่กำลังจะจัดสัมมนาเรื่องนี้ ส่งคนมาฟังได้พรรคไม่คิดเงินเพราะถือเป็นวิทยาทานหรือการให้ทานทางปัญญา