posttoday

สามารถเตือนปิยบุตรให้กำลังใจรังสิมันต์เสี่ยงทำผิดกฎหมาย

04 เมษายน 2563

สามารถ เตือน ปิยบุตร ให้กำลังใจ รังสิมันต์ อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตรนอกสภา เสี่ยงผิดกฎหมาย

นายสามารถ เจนชัยจิตรสนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ฝากเตือน นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่ออกมาโพสต์ให้กำลังใจ นายรังสิมันต์ โรม แล้วอ้างว่าถูกกฎหมายปิดปาก เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจ อย่างมากซึ่งครั้งหนึ่ง นายปิยบุตร เองก็เคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาปกป้อง นายรังสิมันต์ โดยจริงแล้วควรจะรู้หรือไม่ว่าการกระทำของ นายรังสิมันต์ ที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนอกสภา นั้นสุ่มเสี่ยงที่จะกระทำการผิดกฎหมาย เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าพูดในสภาเมื่อก่อนมีกฎหมายคุ้มครอง แต่การที่พูดถึงบุคคลภายนอกนั้น ผู้พูดก็ต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ไปทำลายชื่อเสียง เกียรติภูมิ หรือให้ข้อมูลเท็จใส่ร้ายป้ายสี จึงมีการแก้กฎหมายว่า บุคคลภายนอกที่ไม่อยู่ในสภานั้น ต้องได้รับการคุ้มครองแล้วสามารถใช้สิทธิทางกฎหมายได้  

นายสามารถ เผยอีกว่า ขณะการอภิปรายในสภา ยังให้กฎหมายคุ้มครองบุคคลภายนอก แต่การกระทำของ นายรังสิมันต์ นั้นพูดนอกสภา ใช้เวทีแถลงข่าว ที่ควรจะเป็นสาระ ข้อมูล เป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชน กลับมามุ่งร้าย โยงประเด็นข้อมูลที่สุ่มเสี่ยง และทำให้บุคคลอื่นเสียหาย ดังนั้นการกระทำของ นายรังสิมันต์ ก็จะต้องให้กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์ว่าการที่พูดออกมานั้น เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่ แล้วมีการให้ข้อมูลเท็จ หรือมีการใส่ร้ายบุคคลที่สามหรือบุคคลอื่นหรือไม่ ในเกี่ยวกับมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ควรจะแม่นข้อกฎหมาย ว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย สามารถใช้สิทธิได้ คือ ใช้สิทธิต่อพนักงานสอบสวน ผ่านพนักงานอัยการ แล้วเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล ฉะนั้นการร้องทุกข์ผ่านพนักงานสอบสวน ก็มีดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ที่จะมีความเห็นฟ้องหรือไม่ฟ้อง ถ้าการกระทำของ นายรังสิมันต์ ไม่ครบองค์ประกอบของความผิด หรือได้รับการคุ้มครองหรือได้รับข้อยกเว้นตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนก็จะสั่งไม่ฟ้อง

นายสามารถ เผยต่อว่า พนักงานสอบสวนถ้ามีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ก็จะต้องส่งให้พนักงานอัยการ มีความเห็นด้วยหรือเห็นแย้ง ซึ่งถ้าพนักงานอัยการพิจารณาหลักฐานทั้งหมดแล้วว่า นายรังสิมันต์ ไม่ได้กระทำการผิดกฎหมาย หรือกระทำการเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องประชาชน และสาธารณะ ก็จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย พนักงานอัยการก็จะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องแล้วถือว่าเป็นอันยุติ ดังนั้น นายปิยบุตร ออกมาพูดว่า เป็นการใช้กฎหมายปิดปากของมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนั้น ตนคิดว่าฟังไม่ขึ้น

เวลานี้เองประชาชนทุกคน ควรจะร่วมมือร่วมใจกันในการที่จะต่อต้านโรคระบาดโควิด-19 ให้หมดไปจากสังคมไทย วันนี้ควรจะพักเรื่องของการเมืองไว้ก่อน แล้วหันมาร่วมใจกันทำให้ โรคระบาดโควิด-19 นั้นหมดจากสังคมไทย เชื่อมั่นว่า ถ้าวันนี้คนไทยทุกคนร่วมมือกัน ทำตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความตั้งมั่นตั้งใจ ก็จะสามารถทำให้โรคระบาดโควิด-19 นั้นหมดไปจากสังคมไทยได้อย่างแน่นอน