posttoday

เลขาปปช.โล่งผลตรวจโควิดครั้งสองเป็นลบเหตุติดเชื้อเบาบาง

04 เมษายน 2563

ผลตรวจโควิดรอบสอง"เลขาป.ป.ช."ไม่พบเชื้อแต่ยังต้องกักตัวผู้ที่อยู่ในข่ายเสี่ยงต่อไปจนครบ14วัน

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2563 มีรายงานว่า ผลตรวจเชื้อโควิด-19 ของ นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ครั้งที่ 2 เป็นลบไม่ติดเชื้อ หลังจากการตรวจครั้งแรกเมื่อวันที่2เม.ย.พบว่าติดเชื้อ ซึ่งประธานป.ป.ช.จึงได้มีคำสั่งให้กักตัวผู้ที่อยู่ในข่ายเสี่ยงประมาณ 50 คน รวมทั้งกรรมการป.ป.ช.จำนวน14 วัน

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายวรวิทย์ อาจจะรับเชื้อมาจำนวนไม่มาก และร่างกายดี สามารถขับเชื้อออกไปได้ ซึ่งเป็นช่วงปลายๆที่อาจจะขับเชื้อออกมาเกือบหมดแล้วเหลือเพียงเล็กน้อยใกล้จะหายเองได้โดยธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามคำสั่งกักตัวผู้ที่อยู่ในข่ายเสี่ยงนั้นก็ให้ดำเนินการต่อไป เนื่องจากอาจมีผู้ได้รับเชื้อจาก นายวรวิทย์ได้ แม้จะมีติดเชื้อไม่มากก็ตาม

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า ผู้บริหาร ป.ป.ช. รายดังกล่าว เข้ามารักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ ไม่มีไข้ มีอาการไอเล็กน้อย ไม่เจ็บคอ ไม่หอบ

ทางสถาบันบำราศนราดูรได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบว่าเจอเชื้อเพียงเล็กน้อย และได้เอกซเรย์ปอด ซึ่งผลปอดเป็นปกติ จึงได้วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการน้อย ได้ให้ยารักษาตามมาตรฐานการรักษา ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นมาก ไม่มีอาการไอ ไม่เหนื่อย อาการใกล้หายเป็นปกติแล้ว และผลตรวจเป็นลบ เมื่อได้รับการรักษาจนดีขึ้นจะทำการตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง หากไม่พบเชื้อแพทย์จะได้พิจารณาให้กลับบ้าน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ผู้ป่วยได้รับเชื้อมาจากการเข้างานสังคมภายนอกในช่วงระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ที่พบเชื้อน้อยเพราะว่าภายในงานมีการจัดการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างชัดเจน และการประชุมในแต่ละครั้งนั่งห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร มีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการคัดกรองและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าสำนักงานทุกครั้ง

นพ.อภิชาต กล่าวอีกว่า ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าว จากการตรวจสอบทางระบาดวิทยาแล้วพบว่ามีจำนวนไม่มาก จึงขอให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านหรือห้องพัก สังเกตอาการตนเอง พยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้อื่นเป็นระยะเวลา 14 วัน หากมีอาการที่น่าสงสัยให้รีบไปพบแพทย์เพื่อให้คำแนะนำหรือวินิจฉัยโรคต่อไป และควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง