posttoday

เพื่อไทยจี้"บิ๊กตู่"จัดการเหลือบหากินเครื่องตรวจเชื้อโควิด-19

04 เมษายน 2563

“หมอชลน่าน”เชื่อเคอร์ฟิวไม่เกิดประโยชน์เห็นผลน้อย จี้“บิ๊กตู่”จัดการจริงจังกับเหลือบริ้นหากินผลประโยชน์จากวิกฤตโควิด-19

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ประกาศมาตรการห้ามประชาชนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22:00 น. - 04:00 น.ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน เป็นต้นไป ว่า

การประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศของรัฐบาล ได้ผลน้อยมาก ทั้งนี้เพราะพบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เกิดขึ้นภายในบ้านแล้วการห้ามออกจากบ้านก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ที่น่าตำหนิคือการประกาศเคอร์ฟิวโดยขาดข้อมูลสนับสนุน ยิ่งมาตรการนี้จะส่งผลให้คนทำงานต้องรีบกลับเกิดการรวมตัวกันของคนหมู่มากเพราะคนทำงานจะแย่งกันขึ้นรถสาธารณะ เห็นชัดว่ารัฐบาลก้าวตามปัญหามาตลอด หลายมาตรการ จึงไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย เพราะเชื้อไปกับคน หากมีการเดินทางร่วมกันของคนจำนวนมากก็ไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า แน่นอนว่าจำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกจะพุ่งมากกว่า 1 ล้านคนแน่ ไม่เหนือความคาดหมาย ดังนั้นหากรัฐบาลอยากจะหยุดการแพร่ระบาด รัฐบาลต้องลดเงื่อนไขให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ เข้ารับการตรวจ โดยค่าตรวจต้องเป็นศูนย์ เพื่อให้สามารถคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากประชาชนทั่วไป ได้อย่างรวดเร็ว

“นอกจากนี้จากปัญหาเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนพบว่า มีคนกลุ่มหนึ่งหาผลประโยชน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะจากเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องที่น่าละอายมากที่มีคนกำลังหาประโยชน์กับวิกฤตชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องดำเนินการอย่างจริงจังในการดำเนินการกับผู้หาประโยชน์กับวิกฤติประเทศในยามยากลำบากเช่นนี้ ” นายแพทย์ชลน่าน