posttoday

"ปิยบุตร"โวยฟ้อง"รังสิมันต์ โรม"ปิดปากปมซักฟอก"บิ๊กป้อม"นอกสภา

03 เมษายน 2563

"ปิยบุตร"ชี้การฟ้อง"รังสิมันต์"ปมซักฟอก"บิ๊กป้อม"นอกสภา ของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดถือเป็นการฟ้องปิดปาก

เมื่อวันที่ 3เม.ย.2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ให้กำลังใจ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ถูกฟ้องหมิ่นประมากรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดโปงป่ารอยต่อเครือข่าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นอกสภา เมื่อปลายเดือน ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ว่าการอภิปรายของ นายรังสิมันต์ คือ การทำหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐมนตรี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นหลักสำคัญของระบบรัฐสภา

นอกจากนี้การอภิปรายของนายรังสิมันต์ ถือเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงเห็นได้ชัดว่าการฟ้องหมิ่นประมาทของมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ต่อนายรังสิมันต์ ในครั้งนี้ ถือเป็นการฟ้องปิดปาก (SLAPP) เพิ่มภาระการต่อสู้คดีให้กับผู้วิพากษ์วิจารณ์ เพี่อมุ่งให้หยุดการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน

"ผมรู้จักนายรังสิมันต์ มานานแล้วตั้งแต่สมัยเขาเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผมยังเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่นั่น เห็นเขามาตั้งแต่เป็นนักศึกษา เป็นนักกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร 2557 รณรงค์เรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน จนต้องเข้าคุก และมีคดีติดตัวหลายคดี จนวันนี้ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนให้เป็นผู้แทนของพวกเขา" นายปิยบุตร กล่าว

ทั้งนี้ไม่ว่า นายรังสิมันต์ จะเปลี่ยนบทบาทสถานะอย่างไร แต่ความตั้งใจมุ่งมั่นและความกล้าหาญของเขาในการเผชิญหน้ากับความอยุติธรรม ยังคงเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เป็นของร้อนที่สุดในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา กว่าจะได้ยืนยันว่ามีชื่อ พล.อ.ประวิตร อยู่ในกลุ่มรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วย เราต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ระหว่างทางก็เจอการกดดันจากหลายทิศทาง และด้วยอำนาจอิทธิพลของ พล.อ.ประวิตร ส.ส.คนไหนที่จะอภิปราย ก็คงต้องรับภาระหนักอย่างแน่นอน

"ผมถามรังสิมันต์ว่าพร้อมรับความเสี่ยงไหม? เขายืนยันหนักแน่นว่าพร้อม ผมเห็นเขาทำงาน เตรียมข้อมูล ซ้อมอภิปรายอย่างหนัก ก็อยากเห็นเขาแสดงบทบาท ผู้แทนราษฎร อภิปรายกล่องดวงใจ ของระบอบ คสช. เพื่อประโยชน์ของประชาชน ให้ประชาชนได้เห็นว่า ระบอบ คสช. นี้ ดำรงอยู่ได้ด้วยอะไร"นายปิยบุตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม จนมาถึงวันสุดท้าย เขากลับไม่มีโอกาสอภิปราย แม้กระทั่งขอชี้แจงเหตุผล ขอเวลา ประธานในที่ประชุมก็ยังไม่ให้โอกาส อาจมีใครหลายคนกระหยิ่มยิ้มย่องดีใจว่าทำภารกิจสำเร็จ save กล่องดวงใจ ของระบอบ คสช. ได้ แต่ความดีใจโล่งใจนั้น แลกมากับการที่ประชาชนไม่ได้โอกาสฟังอภิปรายเปิดเผยเครือข่าย พล.อ.ประวิตร

ดังนั้น เพื่อมิให้ประชาชนเสียโอกาสนี้ และเพื่อมิให้ผู้ที่สมรู้ร่วมคิดในโครงการ save ประวิตรจากการถูกอภิปราย ทำสำเร็จ นายรังสิมันต์ จึงเอาตนเองเข้าเสี่ยง อภิปรายนอกสภาที่จุดแถลงข่าว

ใครที่ติดตามการเมืองไทย คงทราบดีว่าการอภิปรายนอกสภา ผู้อภิปรายเสี่ยงที่จะถูกฟ้องมากกว่า เพราะไม่มีเอกสิทธิ์ความคุ้มกันได้มากเท่ากับการอภิปรายในสภา แต่รังสิมันต์ยืนยันกับผมว่าเขาพร้อม เขาบอกว่า หลังจากเขาออกมาต่อต้านเผด็จการ คสช. จนเข้าคุกมาหลายครั้ง มีหลายคดีติดตัว นั่นทำให้เขาผ่านพ้นความกลัวมาหมดแล้ว

สื่อมวลชนหลายสำนักปฏิบัติหน้าที่ของสื่อที่ดี ถ่ายทอดไลฟ์ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ก จนจบ ประชาชนเข้ามาดูจำนวนมาก และยังมีสื่อที่กล้าหาญ เชิญรังสิมันต์ไปสัมภาษณ์ต่อในรายการ เป็นไปดังคาด รังสิมันต์ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดฐานหมิ่นประมาท

ประเทศนี้ ใครที่อยากมีอำนาจ ครองอำนาจ ใช้อำนาจ แต่ไม่อยากถูกวิจารณ์ ไม่อยากถูกตรวจสอบ ก็มักเอากฎหมายหมิ่นประมาท มาเป็นอาวุธปักหลังคนอื่น

"ผมขอให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ ร่วมกันให้กำลังใจสนับสนุน นายรังสิมันต์ โรม ผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ ผู้แทนของพวกท่านได้อย่างกล้าหาญ ในอุปรากรเรื่อง Mariage de Figaro มีตอนหนึ่ง Figaro กล่าวว่า "ปราศจากเสรีภาพในการตำหนิติเตียน ก็ไม่มีซึ่งคำสรรเสริญเยินยอ"นายปิยบุตร กล่าว

"ปิยบุตร"โวยฟ้อง"รังสิมันต์ โรม"ปิดปากปมซักฟอก"บิ๊กป้อม"นอกสภา

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบตำรวจ ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน สน.บางขุนนนท์ หลังถูก พ.อ.ภิญโญ บุญทรงสันติกุล ตัวแทนมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร นอกสภา 

นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า พร้อมต่อสู้คดี และยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง พร้อมกล่าวย้ำว่าการอภิปราย พล.อ.ประวิตร เป็นการทำหน้าที่ตนและ ส.ส.ทุกคนสามารถกระทำได้ เป็นสิทธิตามกฎหมายที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล โดยยอมรับว่าการอภิปรายครั้งนั้นได้พาดพิง พล.อ.ประวิตร และมีความสัมพันธ์เชิงอำนาจ กับมูลนิธิป่ารอยต่อ อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่าการแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้อาจจะมี พล.อ.ประวิตร อยู่เบื้องหลังหรือไม่

ขณะ ที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมกล่าวว่า ที่สิ่ง นายรังสิมันต์ ทำนั้นเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาล มองว่าคดีเช่นนี้เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เป็นการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน ซึ่งปัจจุบันก็เห็นได้จากกรณีที่มีคนออกมาเปิดโปงกักตุนหน้ากากอนามัย เครื่องมือทางการแพทย์ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำกลับไปตรวจสอบและดำเนินคดีกับคนที่ออกมาเปิดโปง แทนที่จะไปดำเนินคดีกับคนที่กักตุน รัฐบาล ควรจะส่งเสริมให้มีการตรวจสอบให้มากขึ้นเพื่อนำไปแก้ปัญหาให้ถูกจุด

พ.ต.อ.ชณาวิน พวงเพชร ผู้กำกับการสถานนีตำรวจนครบาล บางขุนนนท์ กล่าวว่า เบื้องต้น นายรังสิมันต์ ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยจากนี้พนักงานสอบสวนจะนัดพบอีกครั้ง เพื่อพาส่งตัวต่ออัยการเพื่อสั่งฟ้องต่อศาลอีกครั้งไม่เกินสิ้นเดือนนี้