posttoday

กรณ์ ชงรัฐบาลเสนอไอเดียช่วยเอสเอ็มอี ไม่ให้ลูกจ้างหลายล้านคนตกงาน

03 เมษายน 2563

กรณ์ จาติกวณิช นำเสนอ 3 แนวคิดช่วยผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมเพื่อลดปัญหาเลิกจ้าง ช่วยจ่ายเงินลูกจ้าง6พัน3เดือน-พักดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กนำเสนอแนวคิดต่อรัฐบาล ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายกรณ์ ระบุว่า SME ไทยต้องรอด เศรษฐกิจไทยถึงจะไปต่อได้! ทีมเศรษฐกิจ ‘กล้า’ นำโดยคุณหมู-วรวุฒิ อุ่นใจ ระดมความคิดจากผู้ประกอบการ SME เสนอหลักคิดให้รัฐบาลพิจารณาในการออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และแน่นอนสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุดคือ "ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาการแพร่เชื้อ Covid-19 อย่างเด็ดขาด" เพื่อทุกคนจะได้กลับไปทำมาหากินได้

แต่ระหว่างนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ลูกจ้างต้องตกงาน เราประเมินว่าค่าใช้จ่ายหลักคือ 1.เงินเดือน 2.ดอกเบี้ย 3.ค่าเช่า

เราเห็นว่ารัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการช่วยเหลือ SME จึงอยากเสนอแนวคิดเพื่อรัฐบาลพิจารณา ซึ่งเรามั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ

1.รัฐบาลควรจะ "รับภาระช่วยจ่ายเงินเดือน" ลูกจ้างของธุรกิจ SME คนละ 6,000 บาท รวมไปถึงการจ่ายค่าประกันสังคมให้กับนายจ้างและลูกจ้าง เป็นเวลา3เดือน มาตรการนี้จะช่วยลดปัญหาการเลิกจ้าง ไม่ให้พนักงานหลายล้านคนต้องตกงาน เพราะนายจ้างไม่มีกำลังในการจ่ายเงินเดือน

2.รัฐบาลควรจะมีมาตรการ "พักต้น" พักดอกให้กับผู้ประกอบการ SME และ "จ่ายดอกเบี้ยแทน" ผู้ประกอบการรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อเดือนเป็นเวลา 3 เดือน

หมายเหตุ : การชดเชยดอกเบี้ยเดือนละหมื่นบาท คิดจากค่าเฉลี่ยที่ผู้ประกอบการ SME มีหนี้สินธนาคารอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านบาท และมีภาระอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี รายไหนที่มีหนี้สินมากกว่า 1.8 ล้าน ก็จะได้รับชดเชยจำกัดที่ ไม่เกิน1 หมื่นบาทต่อเดือน ส่วนรายที่มีหนี้สินน้อยกว่า 1.8 ล้านบาท รัฐจะจ่ายดอกเบี้ยชดเชยต่อเดือนตามจริงเท่านั้น

3.รัฐบาลควรจะมีมาตรการ "งดเก็บค่าเช่าหน้าร้าน" สถานประกอบการให้กับผู้ประกอบการ SME เป็นระยะเวลา 3เดือน โดยอัตราค่าเช่าที่จะงดเก็บนั้นสูงสุดไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อเดือนต่อราย โดยรายที่มีค่าเช่าไม่ถึง 1 หมื่นบาท ให้งดจ่ายตามอัตราค่าเช่าจริง โดยเจ้าของผู้ให้เช่า สามารถนำเงินค่าเช่าที่งดเก็บค่าเช่าจากผู้ประกอบการ มาขอหักลดหย่อนภาษีได้ในภายหลัง

ว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า ระบุต่อว่า เพียงเท่านี้จะเป็นการช่วยต่อลมหายใจของ SME ไทยผู้ซึ่งเป็นกลไกหลักหน้าด่านสำคัญของภาคเศรษฐกิจไทย SME ไทยต้องรอด เมื่อวิกฤตโควิดผ่านพ้นไป เศรษฐกิจไทยถึงจะไปต่อได้ครับ #สู้ไปด้วยกัน #SMEไทยต้องรอด#กล้า #เรามาเพื่อลงมือทำ