posttoday

"วิษณุ" ย้ำ เคอร์ฟิวรอบแรกไม่ได้ผลอาจขยายเวลาเพิ่มอีก

03 เมษายน 2563

“วิษณุ” ยืนยันไทยยังไม่ปิดประเทศ แต่เข้มงวดการเดินทางเข้ามา แย้ม หากเคอร์ฟิว 6 ชม. ไม่ได้ผล อาจขยายเวลาเพิ่มเป็นขั้นบันได เชื่อลดยอดผู้ติดเชื้อได้

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์การโควิด-19 หรือ ศบค. ว่า รัฐบาลมี 3 มาตรการใหญ่ในการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 คือ มาตรการทางการแพทย์ มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และมาตรการด้านเศรษฐกิจ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งมาตรการที่ 1 จะทำดำเนินการตาม พรบ.โรคติดต่อ ส่วน พรก.ฉุกเฉินที่รัฐบาลประกาศใช้ไม่สามารถดำเนินการตรงนี้ได้ แต่ พรก.ฉุกเฉินจะมาเกี่ยวข้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่ พรบ.โรคติดต่อไม่อาจรับมือได้ เช่น การประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งกฎหมายอื่นไม่ได้ให้อำนาจไว้ และเพิ่งใช้ข้อกำหนดฉบับที่ 2 บังคับใช้ให้มีผลวันนี้ รวมถึงอาจจะมีฉบับที่ 3, 4, 5 ตามมาอีก ในส่วนมาตรการฟื้นฟูนั้น พรก.ฉุกเฉินฯก็ไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่จะใช้กฎหมายอื่นและมติ ครม.ในการดำเนินการ

นายวิษณุ กล่าวว่า ข้อกำหนดฉบับที่ 2 เน้นเรื่องของเคอร์ฟิว แต่จนถึงนาทีนี้ยืนยันว่าประเทศไทยยังไม่ได้ปิดประเทศ เพราะสนามบินยังไม่ได้ปิด แต่มีการเคร่งครัดและเข้มงวดมากขึ้น และคนไทยที่อยู่ต่างประเทศยังสามารถกลับมาได้ เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย อีกทั้งการขนส่งสินค้าเข้า – ออก ยังทำได้ปกติ สำหรับคนต่างประเทศที่เข้ามาเราจะเข้มงวดเป็นสองเท่า ทั้งเรื่องการตรวจใบขออนุญาต ใบรับรอง จึงขอร้องว่าให้ชะลอการเข้ามาในประเทศไทยไปก่อนอย่างน้อยจนถึงวันที่ 15 เม.ย. แล้วค่อยว่ากันใหม่ แม้แต่คนไทยก็ต้องกักตัว 14 วันด้วยเช่นกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ข้อกำหนดฉบับที่ 2 ที่ห้ามบุคคลทุกคนทั่วราชอาณาจักรออกจากเคหสถานในเวลา 22.00-04.00 น. หรือรวมเวลา 6 ชั่วโมงนั้น ถ้ามาตรการนี้ยังไม่ได้ผลหรือยังมีผู้ฝ่าฝืน หรือดีและป้องกันได้ดีก็จะประเมินเหตุการณ์วันต่อวัน อาจจะขยับเป็น 8 ชั่วโมง 10 ชั่วโมงต่อไปก็ได้ ช่วงเวลา 6 ชั่วโมงนี้ไม่ควรมีผู้ใดออกมาเดินเหินตามถนน หรืออยู่ตามร้านต่างๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะนี่คือการห้ามออกจากเคหสถาน โดยจะมีตำรวจ ทหาร คอยตรวจตรา ถ้าพบว่าเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับการยกเว้น จะมีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 18 โทษรุนแรงมาก คุก 2 ปี ปรับสี่หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวิษณุกล่าวว่าอย่างไรก็ตาม รัฐบาลตระหนักดีว่าการประกาศเคอร์ฟิวจะเข้มงวดโดยไม่มีข้อยกเว้นเลยไม่ได้ เพราะเป็นความจำเป็นของคนบางประเภทจึงมีข้อยกเว้นให้กับบุคคลสองประเภท ประเภทที่ 1 ได้แก่ บุคคลทั่วไปที่มีภารกิจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางการแพทย์ ผู้ป่วย ผู้มีอาชีพขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ยาเวชภัณฑ์ หนังสือพิมพ์ ที่ต้องมีใบรับรองจากต้นสังกัด ประเภทที่ 2 ได้แก่ พวกที่มีความจำเป็น แต่ยังไม่ได้มีการกำหนด ซึ่งกำลังรวบรวมอยู่และจะออกประกาศตามมาเพิ่มเติม เช่น ชาวประมง คนกรีดยาง พนักงานซ่อมสายโทรศัพท์ ระหว่างนี้หากจำเป็นต้องออกนอกเคหสถานก็ให้ขออนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ที่จะขยายความไปถึงตำรวจ ทหาร กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน ไปพลางก่อน ถ้านึกไม่ออกให้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ที่ด่าน โดยจะพิจารณาถึงความจำเป็น แต่จะไม่อนุญาตให้เดินกอดขวดเหล้า เดินเตร็ดเตร่ หรือคิดถึงญาติ

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ ถ้ามีการประเมินแล้วต้องขยายเวลาเคอร์ฟิวจาก 6 ชั่วโมง เป็น 8 ชั่วโมง 10 ชั่วโมง 12 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้นก็จะได้ทยอยประกาศ โดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้าต่อไป ส่วนข้อกำหนดฉบับที่ 2 ที่มีการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 22.00 -04.00 น.นั้น ซึ่งในบางจังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำหนดการห้ามออกจากบ้านแตกต่างจากข้อกำหนดของรัฐบาล ก็ให้ยึดมาตรการที่เข้มงวดกว่า และต่อไปเราจะพยายามปรับให้ทุกจังหวัดในเกณฑ์เดียวกัน สำหรับข้อ 3 ในข้อกำหนดฉบับที่ 2 หมายถึงแรงงานต่างด้าวที่จะกลับประเทศแต่ด่านพรมแดนปิด ไม่สามารถไปประเทศปลายทางได้ และจะไปในที่ต่างๆ ก็ไม่ได้ เราจึงกำหนดให้คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดจัดสถานที่เอกเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ใดสถานที่หนึ่งไว้กักตัวคนเหล่านี้ 14 วัน เพื่อตรวจโรค หากด่านพรมแดนเปิดก่อนก็สามารถเดินทางข้ามไปได้ หรือเมื่อครบกำหนดก็จะปล่อยกลับ

เมื่อถามว่าสื่อมวลชนสามารถออกไปทำข่าวในช่วงเวลาเคอร์ฟิวได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เด็ดขาด เพราะช่วง 6 ชั่วโมงไม่น่าจะมีข่าวอะไรให้ทำ ส่วนที่จะไปถ่ายบรรยากาศด่านต่างๆ นั้น ก็ขออนุญาตเป็นการเฉพาะราย แต่เราคงไม่เขียนยกเลิกให้เป็นกลุ่ม ส่วนการขนส่งอาหาร เช่น แกร็ป ไลน์แมน ถือว่าอยู่ในข้อยกเว้นการขนส่งอยู่แล้ว แต่ขอให้มีหนังสือรับรองไว้แสดงกับเจ้าหน้าที่

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า การเคอร์ฟิวแค่ 6 ชั่วโมง จะนำมาซึ่งการลดจำนวนได้อย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มันเป็นเชื้อโรค ไวรัส กลางคืนไม่หยุดพัก มันไป 24 ชั่วโมง แต่เราพิจารณาความจำเป็นของประชาชนที่กลางวันไม่สามารถปิดได้ หรือปิดก็คงไม่ฟัง จนกว่าจะรู้สึกสำนึก ตระหนัก รับผิดชอบ และสมัครใจได้มากกว่านี้ ซึ่งก่อนจะเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร มีการทดลองมาแล้ว 5 จังหวัด คิดว่าเป็นการส่งสัญญาณได้ระดับหนึ่งจึงประกาศทั่วราชอาณาจักร หวังว่าจะลดคนที่ออกมาตามท้องถนนได้พอสมควร และจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวทำความสะอาดบ้านเมืองด้วย ที่สำคัญ พบการว่าการแพร่ระบาดเกิดจากการรวมตัวกันในเวลากลางคืนที่คนพักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน ต่างจากกลางวันที่ทำงานกันส่วนใหญ่ เมื่อคนคุ้นเคยและชินกับมาตรการนี้อาจจะขยายต่อไปได้ เชื่อว่าจะลดเปอร์เซ็นต์การแพร่ระบาดลงได้ ส่วนที่มีคนท้วงว่าทำไมไม่ประกาศช่วงหัวค่ำไปเลยนั้น อีกหน่อยก็ถึงหัวค่ำ