posttoday

ต้องตรงคุณสมบัติ!"นายกฯ" ย้ำ ไม่ใช่ทุกคนได้เงิน 5 พันบาท เล็งมาตรการอื่นช่วยเพิ่ม

31 มีนาคม 2563

นายกรัฐมนตรี ย้ำ คนลงทะเบียนรับ 5 พัน ต้องถูกคัดกรองคุณสมบัติ ไม่ใช่ทุกคนจะได้เงิน เตือนหากตรวจพบไม่ใช่เรื่องจริงต้องถูกเรียกเงินคืน พร้อมระบุ เตรียมหามาตรการอื่นเพิ่มให้คนไม่เข้าเกณฑ์ เผย พ.ร.ก.กู้เงินกำลังดำเนินการ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปชี้แจง ว่าประชาชนส่วนใดที่จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทบ้างเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งลูกจ้างรายวัน ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบจริงๆ จากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะบางคนไปลงทะเบียน เพื่อหวังว่าจะได้เงินโดยทันที แต่มันจำเป็นจะต้องมีมาตรการคัดกรอง ซึ่งการคัดกรองจะใช้ระบบ AI ดำเนินการเพื่อวิเคราะห์คัดกรอง คุณสมบัติผู้ลงทะเบียนตามที่กระทรวงการคลังกำหนด เมื่อตรวจสอบทั้งหมดแล้วข้อมูลจะถูกยืนยันและจ่ายเงินเข้าระบบ ดังนั้นผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จประมาณ 20 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา ขอให้ทำความเข้าใจร่วมกันด้วย ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนดก็จะถูกคัดแยกออกไป

ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า ผู้ลงทะเบียนบางรายพยายามลงให้ได้มากที่สุดเพื่อมีโอกาสฟลุ๊กที่จะได้รับเงินนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ากรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ และมีการตรวจสอบพบในภายหลังรับเงินเยียวยาไปแล้ว จะต้องถูกเรียกเงินคืน ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ของท่านด้วย เพื่อรักษาสิทธิของตัวเองให้ได้ ตนเข้าใจว่าทุกคนอาจได้รับผลกระทบมากน้อยแต่ต่างกันไปในภาวะวิกฤตโรคระบาดนี้ ตนอยากให้ทุกคนได้เข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าไปตัดโอกาสการเข้าถึงโอกาส การช่วยเหลือของคนที่ลำบากจริงๆ อย่างไรก็ตามผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติรับเงินเยียวยา 5,000 บาทนี้ รัฐบาลก็จะหามาตรการช่วยเหลือ อาจจะออกมาตรการอื่นเพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนให้ได้มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นนานพอสมควร เราจะมีมาตรการระยะ 3 ถึง 4 ออกมา ตนให้มีการพิจารณาในช่วงวงรอบ 3 เดือน ในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ เราจำเป็นต้องจัดการงบประมาณทั้งภายในและภายนอก ทั้งงบประมาณปี 63 และพระราชกำหนดกู้เงิน ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ทุกมาตรการต้องดูว่าใช้เงินอย่างไร หาเงินจากที่ไหน ให้เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ