posttoday

ปชป.เสนอพักหนี้กยศ.ให้ผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

31 มีนาคม 2563

ประชาธิปัตย์เสนอพักหนี้กยศ.ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อม.shปรับเงื่อนไขลดจำนวนชั่วโมงกิจกรรมจิตอาสาไปจนสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยานักเรียน นักศึกษา ซึ่งกู้ยืมเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เพราะเริ่มส่งผลกระทบกับผู้กู้ยืมเงินจากกยศ.โดยจำนวนหนึ่งถูกเลิกจ้าง และนักเรียน นักศึกษาไม่สามารถทำกิจกรรมจิตอาสาตามเงื่อนไขที่กำหนดได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากยศ.ได้กำหนดเงื่อนไขให้นักเรียน นักศึกษาทำกิจกรรมจิตอาสาปีละ 36 ชั่วโมง แต่เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักเรียนนักศึกษาไม่สามารถดำเนินกิจกรรมจิตอาสาได้ จึงเห็นว่าควรพิจารณาลดจำนวนชั่วโมง และเพิ่มแนวทางในการทำกิจกรรมเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ที่บ้านทดแทน อีกทั้งควรพิจารณามาตรการผ่อนผันการชำระหนี้หรือพักหนี้สำหรับผู้ที่กำลังชำระหนี้กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างไปจนสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะผู้ก่อตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาได้มีการหารือกับ กยศ.ในเบื้องต้น เพื่อร่วมกันหามาตรการช่วยเหลือผู้กู้เงินกองทุนฯ ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว