posttoday

"บิ๊กป้อม"สั่งคุมเข้มสกัดจับยาเสพติด หวั่นมั่วสุมเสพกระจายแพร่เชื้อโควิด

31 มีนาคม 2563

พล.อ.ประวิตร สั่ง คุมเข้ม สกัดจับ ยาเสพติด หวั่นพฤติกรรมมั่วสุมเสพยา ยิ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 หลังพบ ยาเสพติดทะลักเข้าไทยสูงตั้งแต่ต้นปี พบ 3 เดือน จับยาบ้า 41 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 2,457 กก. แล้ว

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในภาวะวิกฤตที่สังคมคุมเข้มเฝ้าระวังร่วมกัน แต่ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ยาเสพติดตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา ยังมีความพยายามลักลอบขนย้ายลำเลียงยาเสพติดทางอากาศจากยุโรป และผ่านชายแดนทางบกและทางน้ำเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในชุมชนเมืองยังพบการลักลอบมั่วสุมเสพกันอย่างมึนเมาในหลายพื้นที่ โดย ตั้งแต่เดือน มกราคม – มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่สามารถนำสืบจับกุมและยึดยาเสพติดได้จำนวนมากในแต่ละครั้ง เป็นยาบ้าจำนวนถึง 41 ล้านเม็ด ไอซ์ 2,457 กิโลกรัม รวมทั้งเฮโรอีน ฝิ่น กัญชาและกระท่อมอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชื่นชมการปฏิบัติงานของ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ที่ร่วมกันสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลอย่างแข็งขัน โดยสามารถประสานทำลายแหล่งผลิตครั้งใหญ่ พร้อมกันนี้ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง เกาะติดทำลายเครือข่ายและเพิ่มความเข้มข้นบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังมากขึ้นระดับพื้นที่ กับทั้งผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้เสพต่อเนื่องกันไป โดยเฉพาะกับกลุ่มรักสนุกที่ยังคงลักลอบมั่วสุมเสพยาเสพติดและสิ่งมึนเมาที่ยังคงมีในหลายพื้นที่ เกรงสุ่มเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 เป็นเหตุให้จำนวนประชาชนที่ติดเชื้อเพิ่มทะยานมากขึ้นจนยากจะควบคุม พร้อม กำกับดูแลเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับ ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด