posttoday

ศบค.แจงข้าราชการสธ.ที่เคยมาทำเนียบฯติดโควิด

30 มีนาคม 2563

ศบค.แจง ข้าราชการสาธารณสุขที่ทำหน้าที่ประสานงานและเคยมาที่ทำเนียบฯติดโควิด-19 โดยมีผู้เกี่ยวข้องต้องกักตัว 30 คน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวบุคคลกรศูนย์ ศบค.ติดเชื้อโควิด-19 ว่า มาใกล้ตัว แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทำเนียบฯ เป็นข้าราชการจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ. ) ซึ่งไม่ได้เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาเลย มาทำงาน เชื่อมประสาน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวมีประวัติว่าเป็นผู้ป่วยชาย อายุ 46 ปี มีประวัติที่ร่วมประชุมอยู่หลายแห่ง โดยทีมสืบสวนโรคดูแล้ว เริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 26 มี.ค. โดยอาการมีน้ำมูก ไอนานๆ ครั้ง คิดว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้ ยังไม่มีไข้

แต่อย่างไรก็ตาม พอป่วย 3 วัน ด้วยความเป็นคนของสธ. จึงไปตรวจ ผลออกมายืนยันเมื่อวันที่ 29 มี.ค. จึงกักตัวเองตั้งแต่แรก ณ ตอนนี้เพื่อให้ดูแลอย่างดีจึงให้นอนที่สถาบันบำราศนราดูร ตอนนี้ทางทีมสืบสวนโรคของ สธ.พยายามเข้าไปดูแล

"ความเสี่ยงมี ก็ถือว่ายังต่ำ เพราะไม่ได้ประจำที่ทำเนียบฯ พูดง่ายๆ วิ่งเข้าวิ่งออก ฉะนั้นตรงนี้การสัมผัสใกล้ชิดก็คงเป็นคนของ สธ. ตอนนี้ประมาณการคนที่เกี่ยวข้อง 30 คน ต้องกักตัว จะดูคนใกล้ชิดที่สุด ถ้าไม่มีอาการให้กักตัวที่บ้าน"

"ถ้ากลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีอาการ ก็อยู่ในวงจำกัด แต่ถ้ามีก็จะดูแล จะใช้ระยะห่างทางสังคม โดยคนที่ใกล้ชิดที่นั่งอยู่ในห้องทำงาน ทำเนียบฯ ก็จัดโต๊ะห่างพอสมควร คนกลุ่มนี้ถูกกักตัวแล้ว ส่วนห้องนักข่าวต้องพยายามห่างกัน ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และยังไม่มีผู้บริหารระดับสูง"นพ.ทวีศิลป์กล่าว