posttoday

"วัฒนา" แนะผ่อนคลายฉุกเฉินโควิด-19ช่วยธุรกิจคนจน ร้านอาหารต้องเปิดให้นั่งกินได้

28 มีนาคม 2563

"วัฒนา"แนะรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการฉุกเฉินโควิด-19 ช่วยร้านอาหารธุรกิจคนจน เปิดให้นั่งรับประทานได้แต่เข้มคัดกรองวัดไข้ โต๊ะเก้าอี้มีระยะห่างกัน

นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก Watana Muangsook ระบุว่า อาจารย์พันศักดิ์ประธานที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจของนายกทักษิณที่เคยถูก คสช. เอาผ้าคลุมหัวแล้วเอาตัวไปขังบ้านเดียวกับผมเคยบอกว่า ต้องขจัดความกลัวเพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเกิดเพราะความกลัวตายของมหาชนมีมากกว่าความอยากได้ใคร่มี (macro fear is greater than macro greed)

ผมรอให้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลคิดมาตรการก็เกรงว่าเศรษฐกิจจะพินาศย่อยยับไปเสียก่อน เลยขออนุญาตเอาความคิดของอาจารย์มาเสนอเป็นวิทยาทานเพื่อให้รัฐบาลนำไปผ่อนคลายมาตรการ เริ่มจากร้านอาหารที่เป็นธุรกิจของคนจน ดังนี้

(1) ผู้ประกอบการและพนักงานของร้านอาหารที่จะขอเปิดบริการจะต้องได้รับการตรวจว่าไม่มีเชื้อโควิดและต้องใส่หน้ากากอนามัยและสวมถุงมือตลอดเวลา

(2) ลูกค้าที่จะเข้าไปกินอาหารในร้านจะต้องได้รับการวัดไข้และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อก่อนเข้าร้าน ส่วนโต๊ะเก้าอี้จะต้องมีระยะห่างพอควร

(3) หากราชการมีบุคลากรไม่เพียงพอที่จะตรวจโควิดอาจออกใบอนุญาตให้เอกชนรับไปดำเนินการ (outsourcing) เหมือนการตรวจสอบสภาพรถยนต์ที่ปัจจุบันให้เอกชนทำ

(4) ออกใบอนุญาตชั่วคราวส่งเสริมให้ประชาชนผลิตแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อเพื่อใช้เองในชุมชนอันจะทำให้เกิดการระบายสินค้าเกษตรอีกทาง

(5) ผ่อนคลายมาตรการสำหรับธุรกิจที่ผู้คนไม่ต้องอยู่ใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมากให้ดำเนินการต่อไปได้ด้วยมาตรการที่สร้างความเชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่ายปลอดภัยจากเชื้อไวรัสที่กล่าวข้างต้น เช่น ตลาดสด หรือสนามฟุตบอลที่ต้องเล่นกันกลางแจ้ง เป็นต้น

ในเมื่อรัฐบาลยอมให้ร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการได้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะห้ามร้านอาหารที่เป็นของคนจนเปิด ขอเพียงสร้างความเชื่อมั่นด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ว่าผู้คนที่จะเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมนั้นๆ มีความปลอดภัยจากโควิด เพราะคำว่า Distancing เป้าหมายคือการเว้นระยะเพื่อป้องกันความเสี่ยง แต่หากทั้งสองฝ่ายปลอดภัยไม่มีเชื้อก็ไม่ต้องห้ามที่จะใกล้ชิดกัน เพราะหากยังคิดจะปิดเมืองต่อไปโดยไม่มีมาตรการรองรับคนจะอดตายก่อนตายเพราะโควิดครับ #ผนงบรวงรจตกม แปลว่า ผู้นำโง่บริวารง่าวเราจะตายกันหมด

วัฒนา เมืองสุข

28 มีนาคม 2563