posttoday

"บิ๊กตู่" สวมหน้ากากอนามัยผ้าลายไทย พยักหน้ารับผอมลง

17 มีนาคม 2563

นายกฯ สวมหน้ากากอนามัยผ้าลายไทย พยักหน้ารับผอมลง "บิ๊กอ๊อด-สมาคมแต้จิ๋ว" บริจาคเงินสมทบกองทุนโควิด-19 รวม 15 ล้าน สื่อทำเนียบฯ ยกระดับมาตรการรับผิดชอบสังคม

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกฯ ได้สวมหน้ากากอนามัยแบบผ้าลายไทย ซึ่งมีลายแบบเดียวกับเสื้อที่สวมใส่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้นายกฯ ดูผอมลง นายกฯ กล่าวพนักหน้ายอมรับ โดยกล่าวว่า “อืม”

ก่อนหน้านี้ขณะที่ขบวนรถของนายกฯ เดินทางมาถึงบริเวณหน้าป้ายหยุดรถประจำทาง บริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้มีชายไม่ทราบชื่อชูป้ายในลักษณะต่อต้านนายกรัฐมนตรี จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบปรากฎว่าชายคนดังกล่าวได้ขึ้นรถเมล์หายไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นคนกลุ่มไหน โดยก่อนการประชุมสมาคมที่ห้องรับรองตึกบัญชาการ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรีฯ เพื่อมอบเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด -19 ในนามของ มูลนิธิ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จำนวน 10 ล้านบาท ขณะเดียวกัน นายแสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยก็ได้มอบเงินสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคโควิด 5 ล้านบาทเพื่อเข้ากองทุนสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

พล.ต.อ.สมยศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลมีมาตราการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาทุกประเภทว่า ถ้าเป็นนโยบายรัฐบาลเราไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ที่จริงแล้วเราก็มีมาตราการเข้มงวดเป็นขั้นเป็นตอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องการคัดกรองและให้แข่งขันแบบปิดที่มีแต่นักกีฬา ทีมงาน และผู้สื่อข่าวเข้าสนามเท่านั้น สืบเนื่องจากการยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในส่วนของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดและการติดเชื้อ โดยปรับเปลี่ยนวิธีการสัมภาษณ์แหล่งข่าวโดยจากนี้ไปจะไม่มีการรุมและเบียดกันสัมภาษณ์ แต่ใช้วิธีการเชิญแหล่งข่าวมายืนที่ไมโครโฟนหรือในระยะห่างเกิน 2 เมตรเพื่อให้สัมภาษณ์หรือตอบคำถาม โดยได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งไมโครโฟนตามจุด ซึ่งมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายและการสัมผัสกับเชื้อโรค ซึ่งถือเป็นการรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้สื่อมวลชนทำเนียบฯได้เน้นย้ำการปฏิบัติตนของผู้สื่อข่าวกันเองในเรื่องการกินร้อน ช้อนตัวเอง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงหลีกเลี่ยงอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก

ภาพ อสมท.