posttoday

"สามารถ" แนะ "บิ๊กตู่" สั่งงดทุกกิจกรรม-การเดินทาง เพื่อยับยั้งโควิด-19

16 มีนาคม 2563

ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งงดกิจกรรมทุกชนิด-งดการเดินทาง ยกงานวิจัยต่างประเทศชี้โควิด-19 ชี้หลายคนมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วย รมว.กระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ผอ.ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายงานวิจัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และขอเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงกลาโหม

นายสามารถ ระบุว่า การใช้วิธีคัดกรองจะตรวจไม่พบในกรณีของนายกไก่ ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว เนื่องจากได้ไปดูมวยวันที่ 6 มี.ค. และได้มีการตัดคัดกรองวันที่ 11 ไม่พบเชื้อแต่พอตรวจสอบที่ รพ วันที่ 15 พบว่าเป็นโควิด-19 เรื่องนี้น่ากลัวมากผมขอยกกรณีศึกษา จาก Case Study ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกา (American Medical Association) ที่นำเสนอประเด็นเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และวิเคราะห์ว่า ทำไมถึงเป็นเรื่องยากที่จะหยุดการระบาด ไปตรงกับข้อมูลของ Dr. William Schaffner ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt ที่กล่าวไว้ว่า “เป็นไปได้ที่เราจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาและไม่มีอาการป่วย”

จากรายงานของ Dr. Meiyun Wang แพทย์จากโรงพยาบาลเพื่อประชาชน มหาวิทยาลัย Zhengzhou (The People’s Hospital of Zhengzhou University) ระบุว่า มีเคสหญิงสาววัย 20 ปี ที่เดินทางจากอู่ฮั่น ไปเยี่ยมญาติที่อันหยาง (Anyang) เมืองที่ห่างออกไปเกือบ 700 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 10 มกราคม โดยที่เธอไม่ได้มีอาการป่วยใดๆ ซึ่งแน่นอนว่าในตอนนั้นที่อันหยางยังไม่มีการระบาด ญาติของเธอที่อันหยาง 5 คน ถูกตรวจพบเชื้อ COVID-19 และมีอาการป่วยหลังจากนั้น แต่หญิงสาวที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นก็ยังไม่มีอาการใดๆ ซึ่งการตรวจในครั้งแรกนั้นไม่พบเชื้อในตัวเธอ แต่สุดท้ายก็มาเจอเชื้อในการตรวจครั้งต่อมา ซึ่งสิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ถึงกับไปไม่เป็นในเคสนี้ก็คือ เวลาล่วงเลยมาจนเกินระยะฟักตัวของเชื้อแล้ว หญิงสาวรายนี้ก็ยังไม่มีอาการอะไรเลย ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ยิ่งไปกว่านั้น ผล CT Scan ยังพบว่าปอดของเธอปกติดี ไม่ได้ถูกเชื้อไวรัสทำลายแม้แต่น้อย

จากเคสดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญต่างตั้งข้อสังเกตว่า การป้องกัน COVID-19 จะยากขึ้นไปอีก เพราะหลายคนอาจจะมีเชื้อในตัวแล้ว แต่ที่ไม่ป่วยเพราะร่างกายแข็งแรงเกินกว่าที่ไวรัสจะจู่โจมได้ แต่เชื้อก็ยังสามารถติดต่อได้อยู่ดี และเราอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่คนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว ซึ่งโรคนี้จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงมากในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัวและผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรง

นายสามารถ ระบุต่อว่า เรื่องนี้คิดว่าท่านนายกรัฐมนตรี ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระมัดระวัง เพราะบางคนไม่รู้ตัวว่าเป็นพาหะของโรค เรื่องนี้คือความน่ากลัวมาก ต้องงดกิจกรรมทุกชนิด งดการพบปะ งดการเดินทาง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ใช้รถเดินทางสาธารณะ

ผมขออนุญาตหยิบยกข้อมูลมาว่า นักระบาดวิทยาจีน ชี้ “โควิด-19” แพร่กระจายไกล 4.5 เมตร ล่องลอยอยู่ในอากาศนาน 30 นาที ย้ำ ต้องสวมหน้ากากอนามัยบนรถโดยสารทางไกลและปิดหน้าต่าง ผลศึกษาโดยทีมนักระบาดวิทยาของรัฐบาลจีน พบว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ล่องลอยอยู่ในอากาศได้อย่างน้อย 30 นาทีและเดินทางกระจายไปไกลถึง 4.5 เมตร มากกว่าระยะปลอดภัยที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก แนะนำให้อยู่ห่างจากผู้ติดเชื้อ 1-2 เมตร นักวิจัยพบว่า เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานหลายวันบนวัตถุที่มีฝอยละอองจากระบบทางเดินหายใจตกลงบนพื้นผิว ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหากมีใครสัมผัสฝอยละอองบนวัตถุแล้วไปสัมผัสใบหน้า แต่ระยะเวลาที่เชื้ออยู่บนวัตถุขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น-ถ้าเชื้อไวรัสอยู่ในละอองฝอยน้ำมูก น้ำเสมหะ น้ำลายและน้ำตา อยู่รอดในอากาศได้เพียง 5 นาที-ถ้าเชื้อไวรัสอยู่บนวัสดุเช่น พื้น โต๊ะ ลูกบิดประตู อยู่ได้ 7-8 ชม.-ถ้าเชื้อไวรัสอยู่ในผ้าหรือกระดาษทิชชู อยู่ได้ 8-12 ชม.-ถ้าเชื้อไวรัสอยู่บนโต๊ะพื้นเรียบ อยู่ได้ 24-48 ชม.-ถ้าเชื้อไวรัสอยู่ในน้ำ อยู่ได้ 4 วัน-แต่ถ้าเชื้อไวรัสอยู่ในตู้เย็นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส อาจอยู่ได้นานถึง 1 เดือน...

ดังนั้นผมจึงขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนระมัดระวังและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ขอให้ศูนย์คณะกรรมการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ได้มีมาตรการป้องกันไม่ให้คนไทยต้องได้รับผลกระทบจากการติดโควิด-19 ที่น่ากลัวที่สุดคือคนที่เป็นแล้วไม่รู้ว่าเป็น และที่เลวร้ายที่สุดคือคนที่รู้ว่าเป็นแล้วกับไปแพร่เชื้อให้คนอื่น ดังนั้นเรื่องนี้ทั้งผู้นำ และ ประชาชนคนไทยทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะครับ ผมเป็นกำลังใจให้ทุกคน ผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกันครับ “ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ” เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ