posttoday

"ปิยบุตร-พรรณิการ์-พิธา" เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดี "แฟลชม็อบ"

16 มีนาคม 2563

3 อดีตอนาคตใหม่ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา คดีแฟลชม็อบที่สน.ปทุมวัน "ปิยบุตร" ชี้ พรบ.ชุมนุม ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติ ชงปรับแก้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ? พ.ศ.2558 กรณีจัดชุมนุมแฟลชม็อบที่บริเวณสกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่14 ธันวาคม 2562 โดยมีสื่อมวลชนเฝ้าติดตามอยู่ที่บริเวณ?หน้า สน.ปทุมวัน เป็นจำนวนมาก

นายปิยบุตรกล่าวว่า เรายืนยันถึงความเชื่อมั่นในสิทธิ?เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมมาโดยตลอด เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส่วนพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ที่ออกมานั้น ตอนแรกตนคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ดี แต่ปรากฎว่าในทางปฏิบัติ กลับเป็นปัญหามากกว่าเดิม โดยในสมัยที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้เคยเชิญท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มาหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะในทางปฏิบัติแล้วด้วย

"ประเด็นปัญหาของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ท่านผบ.ตร. ได้รับข้อมูลไปแล้วก็คือแม้กฎหมายฉบับนี้จะใช้ระบบแจ้ง ไม่ใช้ระบบขออนุญาต แต่ทำไปทำมาในทางปฏิบัติการแจ้งกลับสร้างภาระให้กับการชุมนุมสาธารณะมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้จัดการชุมนุมแจ้งไปแล้ว เจ้าหน้าที่มักจะวางเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด จนทำให้การชุมนุมไม่อาจเกิดขึ้นได้จริงในทางปฏิบัติหรืออาจทำให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดการชุมนุม"

"ซึ่งในท้ายที่สุดอาจต้องทบทวนแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ต่อไป และนี่ยังไม่นับรวมว่าจะนิยามอะไรเป็นการชุมนุม การวิ่งออกกำลังกายเป็นการชุมนุมหรือไม่ หลักใหญ่ใจความต้องให้ความสำคัญกับการชุมนุมสาธารณะเป็นหลักในฐานะเสรีภาพในการแสดงออก"

ด้าน นายพิธา ระบุว่า การมา สน.ปทุมวัน วันนี้กลับเป็นภารกิจแรกในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล แทนที่ตนจะได้ใช้เวลาทำงานศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไวรัส covid-19 หรือปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังประชุมกันอยู่ในขณะนี้ แต่ตนต้องมาพบพนักงานสอบสวนที่นี่ อย่างไรก็ตามไม่ได้ทำให้กำลังใจหรือทำให้การทำงานเข้มข้นน้อยลงแต่อย่างใด

"เราเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพของการชุมนุมซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบอบประชาธิไตย ไม่ใช่แค่ 4 วินาทีตอนเข้าคูหาเลือกตั้ง ถ้าคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเห็นหรือมีความทุกข์ร้อนอะไรจะรวมตัวกันเพี่อแสดงออก ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งสามารถทำได้ในประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตย ผมคิดว่าการใช้วิธีทางกฎหมายในเกมการเมือง แสดงให้เห็นถึงบรรยากาศทางการเมืองของประเทศไทยที่ไม่ต้องการให้มีคนหน้าใหม่เข้ามา ผมอยากให้มีบรรยากาศที่เอื้อให้คนเก่งๆ ให้เลือดใหม่ หรือคนที่มีความสามารถจริงๆ มีโอกาสที่จะเข้ามาเล่นการเมืองมากขึ้น"

นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายปิยบุตร นายพิธา และน.ส.พรรณิการ์ จำนวน 5 ข้อกล่าวหา คือ 1.ทั้งสามท่านเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยมิได้แจ้งขอการชุมนุม 2.จัดการชุมนุมโดยกีดขวางสถานีรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการขนส่งสาธารณะมีปัญหา 3.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่สั่งให้ยุติการชุมนุม 5.จัดการชุมนุมสาธารณะในระยะที่ต่ำกว่า 150 เมตร จากวังที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์ โดยทั้ง 3 ท่านให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา