posttoday

แฟลชม็อบ'นักเรียน-นักศึกษา'แรงต่อเนื่องผนึกพลังเรียกร้องประชาธิปไตยไล่เผด็จการ

27 กุมภาพันธ์ 2563

กลุ่มนักเรียน นักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเดินหน้าจัดกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยไม่เอา"บิ๊กตู่"อย่างต่อเนื่องพร้อมชุมนุมใหญ่เร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.กลุ่มนักเรียน นักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัย ได้นัดชุมนุมแฟลชม็อบแสดงพลังทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยกันอย่างต่อเนื่อง เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ #ลูกพ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ โดยมีนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทยอยเข้าร่วมจำนวนมาก

แฟลชม็อบ'นักเรียน-นักศึกษา'แรงต่อเนื่องผนึกพลังเรียกร้องประชาธิปไตยไล่เผด็จการ

ทั้งนี้ ได้มีการปล่อยป้ายผ้า ข้อความ “พ่อขุนคงขุ่นเคือง ถ้าบ้านเมืองมันอัปรีย์” จากอาคารคณะนิติศาสตร์ ก่อนที่นักศึกษา ม.รามคำแหง จะสลับกันขึ้นปราศรัย เชิญชวนให้ชู 3 นิ้ว พร้อมกล่าวว่า “เผด็จการจงพินาศ ประยุทธ์ออกไป” พร้อมกันนั้นได้อ่านแถลงการณ์กลุ่มลูกพ่อขุนโค่นล้มเผด็จการเพื่อประชาธิปไตย โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เพื่อเป็นทางออกประเทศคือ 1.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มีการรับฟังความเห็นอย่างอิสระ พร้อมทำประชามติก่อนประกาศใช้

2.ให้นายกรัฐมนตรีลาออก เปิดทางให้รัฐสภา เลือกนายกฯที่จะนำพาประเทศข้ามวิกฤต มีความเชื่อมั่น และมีศักยภาพในการแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้ และ 3.ให้ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐประหารลาออก และให้มีการสรรหาบุคคลใหม่เข้าไปแทนที่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกันมีการสั่น“กระดิ่ง” เพื่อสื่อว่าจะไม่ยอมแพ้ต่อเผด็จการอีกต่อไปโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือเพนกวิน ตัวแทนสหภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า เร็วๆนี้จะมีการชุมนุมใหญ่ ไม่ใช่แค่การชุมนุมของนักศึกษา แต่จะมีประชาชนมาเข้าร่วมเพื่อขับไล่เผด็จการ

ส่วน น.ส.ทิพอัปสร แก้วมณี นักศึกษาปี 4 คณะรัฐศาตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ยืนยันว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ได้มีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองใดอยู่เบื้องหลังพวกเราทำเพื่ออนาคตของพวกเราไม่ได้ทำเพื่ออนาคตใหม่ ข้อเรียกร้องสำคัญของทางกลุ่มคือต้องการให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา หากยังเพิกเฉยก็จะต้องมีการพูดคุยกับมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อยกระดับการจัดกิจกรรม ถ้าหากสถานการณ์บานปลายไปจนถึงขั้นชุมนุมก็พร้อมที่จะลงถนน

หลังจากนั้นกลุ่มนักศึกษาได้ร่วมเปิดแฟลชจากโทรศัพท์มือถือ พร้อมร้องเพลง “เพื่อมวลชน” ก่อนจะแยกย้ายกันไป

แฟลชม็อบ'นักเรียน-นักศึกษา'แรงต่อเนื่องผนึกพลังเรียกร้องประชาธิปไตยไล่เผด็จการ

ด้าน มหาวิทยาลัยรังสิต กลุ่มนักศึกษา กว่า  700 คน ร่วมกันในการแสดงจุดยืนทางความคิดภายใต้ขอบเขตของกฎหมายและมีเสรีภาพ โดยแกนนำนักศึกษาได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนว่า สิทธิ์ของเราจะไม่ได้มีไว้รับรองผู้มีอำนาจ หรือเผด็จการทรราชคนไหนและขอเรียกร้องให้เกิดการยุบสภาของรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเรามีสิทธิ เราจึงมีเสรีภาพ และหน้าที่คือการปกป้องสิทธิ เสรีภาพที่จะไม่ให้ถูกใครพรากไปได้แม้แต่ตัวเอง ยุบสภา! สถาปนาอำนาจประชาชน

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวมี กลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship ได้มาร่วมร้องเพลงประเทศกูมี กับกลุ่มนักศึกษา จนกระทั่งเวลา 18.20 น. กลุ่มนักศึกษาได้ร่วมกันทำแฟลชม็อบ และชูสามนิ้ว ก่อนที่จะสลายการปราศรัยไปในที่สุด

แฟลชม็อบ'นักเรียน-นักศึกษา'แรงต่อเนื่องผนึกพลังเรียกร้องประชาธิปไตยไล่เผด็จการ

ในขณะที่ต่างจังหวัดนั้นได้มีกลุ่มศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา ได้ออกมารวมพลังแสดงจุดยืนร่วมกับนักเรียนและประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ที่บริเวณหน้าคุรุสัมมนาคาร มหาวิทยาลัย กว่า 500 คน หลังมีการโพสต์ข้อความเชิญชวนบุคลากร นักศึกษาชาว มทร.อีสาน และประชาชนผู้มีใจรักมั่นในประชาธิปไตย รวมพลังแสดงจุดยืนเพื่อทวงคืนอนาคต ภายใต้แฮชแท็ก #ราชมงคลจะไม่ทนอีกต่อไป #ราชมงคลอีสานต่อต้านเผด็จการ

บรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ผลัดกันออกมาแสดงความคิดเห็น พร้อมกับชูป้ายคัดค้านเขียนข้อความแสดงออกถึงความต้องการประชาธิปไตย แสดงจุดยืนต่อต้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ และไม่เห็นด้วยกับการบริหารงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ทำให้บ้านเมืองถดถอย เศรษฐกิจตกต่ำ และเกิดความไม่เป็นธรรมในสังคม รวมถึง เรียกร้องขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดต่อเหตุการณ์ทั้งปวง เพื่อให้สังคมไทยข้ามพ้นวิกฤตเศรษฐกิจและความแตกแยกในสังคมไทยไปให้ได้

หลังจากศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบันบางคนได้สลับกันออกมาแสดงจุดยืนแล้ว ก็ได้เชิญชวนผู้ร่วมกิจกรรมชูสัญลักษณ์ พร้อมกล่าวอย่างกึกก้องว่า “ราชมงคลอีสานจะไม่ทนอีกต่อไป” จากนั้น ร้องเพลงชาติไทยร่วมกัน ก่อนจะเปิดแสงแฟลชโทรศัพท์มือถือ ไว้อาลัยให้กับรัฐบาลชุดปัจจุบัน แล้วจึงแยกย้ายกันเดินทาง เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม

แฟลชม็อบ'นักเรียน-นักศึกษา'แรงต่อเนื่องผนึกพลังเรียกร้องประชาธิปไตยไล่เผด็จการ

นอกจากนี้ การจัดชุมนุมของกลุ่มนักเรียนมัธยมตามสถานศึกษาต่างๆ ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ กลุ่มนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ประมาณ 150 คน ที่สวมใส่หน้ากากอนามัยได้รวมตัวกันทำกิจกรรมต่อต้านเผด็จการ โดยมีการประกาศแถลงการณ์, ทำ บูมเดมอเคลซี่, ร้องเพลงประจำโรงเรียน, ร้องเพลง“ดู ยู เฮียร์ เดอะ พีเพิล ซิง” จากละครเพลง “เลส์ มิสเซราบ” ซึ่งเป็นเพลงปลุกใจ ที่นิยมนำมาร้องกันในการชุมนุมต่างๆทั่วโลก

จากนั้น ได้ร่วมกันชูสามนิ้วพร้อมทั้งตะโกน ”เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ” ก่อนที่จะให้นักเรียนที่เข้าร่วมชุมนุม เขียนข้อความแสดงความคิดเห็นทางการเมืองลงบนกระดาษ และผ้าสีขาวขนาดใหญ่ โดยมี น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย มาให้กำลังใจนักเรียน ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ด้วย ทั้งนี้ กลุ่มนักเรียนได้ใช้เวลาชุมนุมประมาณ 30 นาที และหลังการชุมนุมแกนนำนักเรียนปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ให้ติดตามแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์เท่านั้น และในขณะเดียวกัน มีการนัดหมายจัดการชุมนุมแบบแฟลชม็อบที่โรงเรียนศึกษานารี ในวันที่ 28 ก.พ. เวลา 10.00 น. ทั้งใช้แฮชแท็กดุเดือดว่า #กระดุมใหญ่จะไฝว้เผด็จการ