posttoday

"ยุติธรรม"ส่งนักจิตวิทยาลงช่วยฟื้นฟูจิตใจผู้ได้รับผลกระทบเหยื่อกราดยิงโคราช

20 กุมภาพันธ์ 2563

นายกฯสั่งยุติธรรมบูรณาการทุกหน่วยงานห้ามทอดทิ้งเหยื่อกราดยิงโคราช ด้าน"สมศักดิ์"เตรียมส่งนักจิตวิทยาช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้เสียหาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงกลางเมือง จ.นครราชสีมาว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิง โดยเป็นเงินจากกองทุนผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี และเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรมตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 รวมทั้งสิ้น 34,800,000 บาท โดยในส่วนนี้เป็นเงินเยียวยาในส่วนของกระทรวงยุติธรรมตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย จำนวน 2,940,000 บาท

"นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยสั่งให้ยุติธรรม รวมถึง กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดูแลอย่างต่อเนื่องใกล้ชิด ติดตามผู้ได้บาดเจ็บ เน้นการช่วยเหลือแบบบูรณาการร่วมกัน เพราะเวลานี้ทุกหน่วยงานห้ามทอดทิ้งประชาชนเด็ดขาด" นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ทางศูนย์ยุติธรรมจ.นครราชสีมา ยังรอหลักฐานในการมาแสดงเพื่อรับเงินเยียวยา เช่น ใบรับรองแพทย์ ใบแจ้งความและเอกสารต่าง ๆที่ราชการออกให้ โดยขณะนี้มีผู้ที่นำเอกสารมายื่นครบถ้วนแล้ว 18 ราย จากทั้งหมด 58 ราย นอกจากนี้ในการเยียวยาด้านจิตใจ ทางกระทรวงยุติธรรมจะนำนักจิตวิทยาจากรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 15 คน ลงไปช่วยฟื้นฟูจิตใจจากผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่อาจจะยังมีความหวาดกลัวหวาดระแวงจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ ให้สามารถกลับมามีชีวิตที่ปกติอีกครั้ง