posttoday

ตั้ง “กรวัชร์” รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ

20 กุมภาพันธ์ 2563

“สมศักดิ์” ตั้ง “กรวัชร์” รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ หลัง “ไพสิฐ” ป่วยเข้ารพ.รักษาอาการปวดศีรษะเรื้อรัง เชื่อคุมคนดีเอสไออยู่ เดินหน้าทำคดีไม่สะดุด

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมจะมีคำสั่งตั้งพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ให้รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ มีอาการป่วย ซึ่งต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้นานกว่า 1 เดือนแล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อให้การบริหารงานของดีเอสไอเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงฯจึงมีคำสั่งแต่งตั้งพ.ต.ท.กรวัชร์ ไปปฏิบัติราชการแทน เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์เคยเป็นรองอธิบดีดีเอสไอมาก่อน และมีอาวุโสสามารถปกครองคนดีเอสไอได้ไม่มีปัญหา ส่วนตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอหลังจากนี้จะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อพ.ต.อ.ไพสิฐยื่นใบลาออก เมื่อถึงจุดนั้นจะมีการสรรหาผู้ที่เหมาะสมตามกระบวนการต่อไป

สำหรับพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง เกิดวันที่ 27 ต.ค. 2503 เหลืออายุราชการอีก 2 ปี แต่ช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปวดศีรษะเรื้อรัง จนถึงปัจจุบันยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลไม่สามารถกลับมาทำงานได้ โดยมีกระแสข่าวว่าพ.ต.อ.ไพสิฐ ตัดสินใจเตรียมยื่นใบลาออก

ส่วน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปี 2535 เป็นสารวัตรสอบสวนสภ.อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี จากนั้นได้เติบโตมาในเส้นทางงานสืบสวนสอบสวนจนถึงปี 2545 ในตำแหน่งรองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการกองปราบปราม เมื่อมีการก่อตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษขึ้นในปี 2547 พ.ต.ท.กรวัชร์ได้โอนย้ายจากตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือนในตำแหน่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 7 สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ในปี 2555 เป็นผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และเป็นรองอธิบดีดีเอสไอในปี 2560 ก่อนขยับขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมในปี 2562 ทั้งนี้พ.ต.ท.กรวัชร์มีผลงานคดีสำคัญในคดีของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ จ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร คดียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตต้มยำกุ้ง คดีระเบิดกลางตัวเมือง จ.นครสวรรค์ คดีบุกรุกป่าอ.กะปง จ.พังงา เกี่ยวพันกับนายวัฒนา อัศวเหม คดีรถยนต์หรูจดประกอบเลี่ยงภาษี และคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย