posttoday

"สุดารัตน์" ร่วมติวเข้มทีมซักฟอก ยันทำงานเป็นทีมไร้ขัดแย้ง

20 กุมภาพันธ์ 2563

"สุดารัตน์" ร่วมประชุมซักซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอบคุณ “ร.ต.อ.เฉลิม” เข้ามาช่วยงานครั้งนี้ เชื่อข้อมูลแน่น ลั่นดำเนินคดีเอาผิด รมต.หลังอภิปรายฯ ได้ ด้าน"สุทิน" เผยยื่น ป.ป.ช.เอาผิด รมต.ได้ไม่น้อยกว่า 6 กรณี

เมื่อวันที่ 20 กพ. ที่รัฐสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ประชุมร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดเผยว่า มาให้กำลังใจและสนับสนุนข้อมูลบางเรื่องที่ได้รวบรวมและทำงานร่วมกันมาก่อนหน้านี้ โดยแสดงความมั่นใจว่าผู้อภิปรายของฝ่ายค้านทุกคนมีการเตรียมข้อมูลมาดีและมีความสามารถที่จะทำให้ประชาชนเห็นข้อเท็จจริงใน 3 ประเด็น คือ 1.ความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 2.การออกนโยบายที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น เพราะช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มนายทุนใหญ่จนเกิดปัญหารวยกระจุกจนกระจาย และ 3.การทุจริต

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่าข้อมูลของฝ่ายค้านจะสามารถเอาผิด 4 ใน 6 รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายได้นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบก่อน แต่ยืนยันว่าจะมีการดำเนินคดีหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน

คุณหญิงสุดารัตน์ ปฏิเสธกระแสข่าวความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย ซึ่งที่ผ่านมาทำงานร่วมกันเป็นทีมมาโดยตลอด และขอบคุณ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่มาเป็นหัวหน้าทีมเตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เพื่อช่วยกันตรวจสอบหาข้อมูลเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้เห็น

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะใช้ผู้อภิปราย 18 คน เพราะเป็นรูปแบบใหม่ ทำงานเป็นทีมเวิร์ค ไม่ใช้ดาวเด่นคนเดียวอภิปรายหลายนาทีเหมือนในอดีต ซึ่งการรวบรวมข้อมูลมีกรณีที่สามารถยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีอาญาได้ไม่น้อยกว่า 6 กรณี แต่จะรอฟังคำชี้แจงจากรัฐมนตรีก่อน และยังมีข้อมูลการทุจริตเชิงโครงสร้างระบบที่ให้ทุจริตระยะยาว ซึ่งถือว่าเป็นการทุจริตที่ร้ายแรงกว่าที่มีใบเสร็จด้วยซ้ำ ดังนั้นการอภิปรายในครั้งนี้ยังเชื่อมั่นว่าน่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลต้องลุกขึ้นมายื่นคำขาดต่อแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนในอดีตที่เคยมีการถอนตัว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับจริยธรรมของพรรคร่วมด้วย

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้พรรคติวโค้งสุดท้ายในช่วงของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งด้านข้อมูลและ ส.ส.ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการประชุม โดยยึดข้อกฎหมายและข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีผู้อภิปรายทั้งหมด 18 คน โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย จะเป็นคนอภิปรายคนแรก ต่อจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยจะนำเสนอทุกช่องทาง และหลังการอภิปรายฯ จะผลิตสื่อแบบสั้น ๆ เผยแพร่เพื่อให้ประชาชนเข้าใจด้วย