posttoday

"บิ๊กนัต"ให้กำลังใจ "บิ๊กแดง" สร้างกติกาใหม่พักบ้านหลวง เผย ทอ. มีกติกา 7 วันก่อนเกษียณย้ายออก

20 กุมภาพันธ์ 2563

ผบ.ทอ. ยัน กองทัพอากาศ ไร้ปัญหาทหารเกษียณ พักบ้านหลวง ตั้งกติกา 7 วันก่อนเกษียณย้ายออก ให้สิทธิทหารใหม่เข้าพัก ให้กำลังใจ "บิ๊กแดง" สร้างกติกาใหม่

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2563 ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การดูแลบ้านพักทหารในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมว่า ทุกอย่างเป็นไปในทางเดียวกันกับเหล่าทัพอื่น ซึ่งปกติแล้วเมื่อเกษียณอายุราชการแล้วก็จะออกจากบ้านพัก ไม่มีใครอยู่ยาว

ด้าน พล.อ.อ. มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ ไม่มีปัญหาเรื่องทหารเกษียณไปแล้วยังอาศัยบ้านหลวง เนื่องจากเมื่อใกล้เกษียณอายุราชการก่อน 7 วัน ทุกคนจะย้ายออกไปทันที โดยกองทัพอากาศจะใช้วิธีการให้นายทหารที่จบใหม่ จะได้สิทธิ์ในบ้านพักก่อน เนื่องจากมีรายได้น้อย และค่าใช้จ่ายแพง เมื่อเติบโตขึ้นไป พอที่จะมีรายได้และเงินเดือนสูงขึ้น ก็จะมีการส่งเสริมให้มีบ้านเป็นของตัวเอง ในลักษณะการเช่าซื้อ เมื่อบ้านสร้างเสร็จก็จะทยอยกันออกไป ส่วนบ้านพักที่เหลือเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งอย่างเดียว และเมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้วก็ต้องย้ายออกไปเช่นกัน

ผบ.ทอ. กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดสรรที่ดินในการปลูกสร้างกองทัพอากาศนั้น เราก็มีเช่นเดียวกัน แต่เรามีระบบการจัดการที่ดีที่ดินก็ไปหามาและเข้าระบบสวัสดิการไม่มีเกินตัว ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะต้องไปดูว่า กำลังพลมีรายได้เท่าไรเพื่อให้พอดีกับการก่อหนี้ ให้มีเงินเหลือพอมีกินและถ้าหากไม่ได้ออกนอกฐานบิน ก็ไม่ได้ใช้จ่ายอะไรอยู่แล้ว ซึ่งเรามองว่า เมื่อพอมีกินแล้ว ก็สามารถผ่อนที่และสร้างอนาคตได้ นี่คือหลักการของกองทัพอากาศ ถือเป็นวิธีการง่ายๆ แต่ที่สำคัญทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติ ที่จะต้องรักษากติกาตัวนี้ไว้จึงต้องมีวินัยในเรื่องการเงินการสร้างตัว

พล.อ.อ.มานัต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีกำลังพลร้องเรียนนั้น เรามีการจัดระบบภายในและดูแลกันอย่างดีการร้องเรียน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเล็กน้อย หรือรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งก็ไม่ค่อยมี เนื่องจากได้ให้ผู้บังคับบัญชาไปดูแลโดยตรงเพราะการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาถือเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชามีปัญหา ซึ่งคนที่มีปัญหาจริงๆไม่ใช่ผู้ใต้บังคับบัญชาแต่เป็นผู้บังคับบัญชาที่ไม่ดูลูกน้อง เป็นเรื่องที่ทหารอากาศให้ความสำคัญ ในขณะที่เรื่องร้องเรียนจากหน่วยนอกองค์กร หรือหน่วยงานที่พร้อมจะรับเรื่องราวทั้งหมด รวมถึงเว็บไซต์ของกองทัพอากาศ ก็สามารถร้องเรียนได้เรารับฟัง กองทัพอากาศเป็นของประชาชน เรามาทำหน้าที่ในกองทัพอากาศทุกคนเป็นเจ้าของอะไรที่เป็นข้อขัดข้อง เราก็พร้อมที่จะชี้แจง

พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ในฐานะตนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ก็ให้กำลังใจ ซึ่งท่านก็ทำหน้าที่ได้ดี โดยการสร้างกฎระเบียบกติกาขึ้นใหม่ ไปกองทัพไทยถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเคารพนับถือและเป็นเรื่องที่ดีงาม