posttoday

เด้งอีก!"บิ๊กแดง" เซ็นย้าย ผู้พันพื้นที่ ทภ.2 ลั่นใครทำอะไรต้องรับผล

18 กุมภาพันธ์ 2563

ผบ.ทบ. เซ็นย้ายผู้พันพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ต่อหน้าศาลพระเจ้าตากสิน ลั่นใครทำอะไรไว้ ต้องรับผล ยัน ให้ความเป็นธรรมแม่ทัพภาค 2 เตรียมให้ กอ.รมน.แถลงสายตรงเรื่องร้องเรียน 19 ก.พ.

เมื่อวันที่ 18 กพ. ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่าได้เซ็นคำสั่งปรับย้ายนายทหารระดับพันเอกและเซ็นย้ายจริง ไม่ได้พูดเล่น เพราะเซ็นต่อหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ ใครทำอะไรไว้ ต้องได้รับผล เป็นเรื่องเกี่ยวข้องในหลายส่วนที่กำลังพลร้องเรียนมา โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 หลังเกิดเหตุรุนแรง

เมื่อถามว่า พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 ถูกปรับย้ายด้วยหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรม เป็นกรณีไป ไม่ใช่เลือดเข้าตาก็จะสั่งย้ายหมด เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความตื่นตัวในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า นักกฎหมายแนะนำเครือญาติผู้เสียหายฟ้องร้องกองทัพ และผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่าการก่อเหตุเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่คำสั่งกองทัพ หากทหารมีเรื่องกับทหาร ต้องขึ้นศาลทหาร แต่ถ้าทหารมีเรื่องกับพลเรือน ต้องขึ้นศาลพลเรือน ต้องแยกให้ออก

สำหรับการตั้งศูนย์ร้องเรียนสายตรงมายังผู้บัญชาการทหารบก จะดำเนินการอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ผู้ดำเนินการเป็นเอกชนทั้งหมด เพื่อไม่ให้ความลับรั่วไหล ส่วนการพิจารณาว่าข้อร้องเรียนไหนเป็นเรื่องจริง หรือใส่ร้าย ตนในฐานะผู้บังคับบัญชา ฟังดูก็รู้แล้วว่าอะไรเท็จ อะไรจริง ในวันที่ 19 กพ. ตนจะให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แถลงรายละเอียด

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ส่วนการลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ในโครงการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพบก ร่วมกับกรมธนารักษ์ กว่า 40 รายการนั้น ทุกอย่างดำเนินการตามลำดับ ไม่ได้ขีดเส้นหรือกำหนดกรอบเวลาแต่อย่างใด