posttoday

ยอดลงชื่อ "คัดค้านยุบพรรคอนาคตใหม่" ทะลุหมื่น!

15 กุมภาพันธ์ 2563

"ธนาธร" โพสต์ขอบคุณเห็นความสำคัญ"เปิดพื้นที่ทางการเมืองทุกความคิด-อุดมการณ์" ด้าน "ดวงฤทธิ์" ไม่ควรให้อำนาจคณะบุคคลใดมีอำนาจเหนือ ปชช.

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ จากกรณีมีการรณรงค์ร่วมลงชื่อ คัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการกว่า 150 คน ลงชื่อในเบื้องต้นนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง มีประชาชนให้ความสนใจและลงชื่อเพิ่มขึ้นโดยล่าสุดยอดทะลุ 10,000 คนแล้ว ล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ขอบคุณผู้ร่วมลงชื่อดังกล่าว โดยระบุว่า "ผมขอขอบคุณนักวิชาการ นักคิด นักเขียน ศิลปิน นักศึกษา นักธุรกิจ ผู้นำแรงงาน นักสิทธิมนุษยชน นักพัฒนาเอกชน กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้คนจำนวนมาก ที่ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึก 'เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ลงชื่อคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่'

ผมเข้าใจว่าหลายท่านที่ร่วมลงชื่อคงไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคอนาคตใหม่ในทุกเรื่อง แต่ที่ร่วมลงชื่อก็เพราะเห็นถึงความสำคัญของการเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้แก่ทุกความคิด ทุกอุดมการณ์ ได้แข่งขันกันภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา การเอาชนะกันโดยการตัดคู่แข่งออกจากสนามการเมืองนั้นไม่ยั่งยืน รังแต่จะสร้างปมความขัดแย้งให้ร้าวลึกในสังคม โปรดรับคำขอบคุณจากผมและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่อีกครั้ง ด้วยใจจริง"

ผูู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ 1 ในผู้ร่วมลงชื่อโพสต์ในทวิตเตอร์ ว่า "ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับแนวคิดหรือนโยบายของพรรคการเมืองใดๆ เป็นสิทธิทางการเมืองของแต่ละคนและไม่ควรให้อำนาจคณะบุคคลใดมีอำนาจเหนือประชาชนที่จัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นโดยการยุบพรรคการเมืองเหล่านั้นได้โดยง่าย ระบอบประชาธิปไตย อำนาจปกครอง อยู่ในมือประชาชน ผิดจากนี้คือไม่ใช่"

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับรายชื่อ 150 คนเบื้องต้นที่ร่วมลงชื่อ อาทิ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม, ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการ, เสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, โคทม อารียา อดีตกรรมการการเลือกตั้ง, บรรยง พงษ์พานิช ผู้บริหาร, ปรีดา เตียสุวรรณ์ นักธุรกิจ, "ครูยุ่น" มนตรี สินทวิชัย ผู้ก่อตั้งมูลนิธิคุ้มครองเด็ก, วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียน สื่อมวลชนและนักสิ่งแวดล้อม, ทิชา ณ นคร นักสิทธิเด็ก เยาวชน และสตรี, บรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย, พนัส ไทยล้วน ประธานสภาองค์การลูกจ้างแห่งชาติ, วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรท์ 2 สมัย, "ต้อม" ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับภาพยนตร์, "มะเดี่ยว" ชูเกียรติ? ศักดิ์?วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์, "มดดำ" คชาภา ตันเจริญ พิธีกร, "ฟ้าใส" อรจิรา แก้วสว่าง ดารานักแสดง, "จิ๊บ" ปกฉัตร เทียมชัย ดารานักแสดง เป็นต้น