posttoday

"ชวน"เผย ได้ข้อมูลเดินทางของ “นาที” จาก ทอท.แล้ว ยันโหวตม.6พรบ.งบไร้ปัญหา

15 กุมภาพันธ์ 2563

ประธานสภาฯ เผย ได้รับข้อมูลการเดินทางของ “นาที รัชกิจประการ” จาก ทอท.แล้ว เวลาใกล้เคียงลงมติ พรบ.งบฯ ไฟเขียวป.ป.ช. สอบเสียบบัตรแทนกัน ย้ำ การลงมติมาตรา 6 องค์ประชุมครบ ไม่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 15 กพ. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีเสียบบัตรแทนกันของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งรายงานความคืบหน้าจากที่ได้สอบถามไปยังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) มาแล้ว เรื่องเวลาการเดินของนางนาที ขณะที่ผ่านการตรวจที่จุดตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นเวลาที่ใกล้เคียงกันกับเวลาของการลงมติในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 แต่เรื่องนี้ยังไม่ยุติ จึงได้มอบให้สำนักงานเลขาฯ พิจารณาในกรณีอื่นด้วย ทั้งนี้ สำนักเลขาฯ มีข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด การลงชื่อของ ส.ส. ที่จะมีการระบุเวลาอยู่แล้ว และ ทราบว่าเรื่องนี้มีการไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วด้วย ซึ่งสภาฯ ก็จะให้ความร่วมมือ ป.ป.ช. ต้องการข้อมูลอะไรบ้าง ก็จะส่งไปให้ แต่ขณะนี้ ป.ป.ช. ยังไม่ได้มีการร้องขอข้อมูลมา

เมื่อถามว่า เบื้องต้นแสดงว่านางนาทีไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามหลักฐาน และเรื่องนี้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรก็รับที่จะนำไปตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าข้อยุติไม่ต่างไปจากที่สภาฯ ตรวจสอบ เพราะสภาฯ เป็นผู้ที่มีหลักฐานอยู่ในมือ

ส่วนที่มีข้อเสนอว่าอาจจะให้คณะกรรมการจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้สอบในเรื่องนี้ นายชวน กล่าวว่า สามารถทำได้ โดยเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ก็สามารถส่งให้คณะกรรมการชุดนี้ได้ แต่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการตั้งคณะกรรมการอยู่ ตนจะนั่งเป็นประธานของคณะกรรมการ และเชื่อว่า จะใช้เวลาไม่นานนาน เพราะเรื่องนี้ยืดเวลามานานแล้ว และมีเรื่องที่สมาชิกร้องเรียนรออยู่หลายเรื่อง ที่ต้องรอคณะกรรมการชุดนี้มาดำเนินการ เช่น กรณีที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ยื่นร้องไว้หลายเรื่องที่ยังค้างอยู่ ก็ต้องรอคณะกรรมการชุดนี้

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึง การลงมติในมาตรา 6 ของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 13 กพ. ที่ผ่านมา ที่มีการถกเถียงกันว่าเกิดจากปัญหาเครื่องลงคะแนนหรือไม่นั้น ว่า เรื่องนี้มีการสอบและรายงานมา เมื่อวันที่ 14 กพ. หากเราถือองค์ประชุมตอนที่เราแสดงตนทุกอย่างก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หลายคนก็มีความกังวลว่า จะมีคนเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก ดังนั้น ไม่ต้องการให้เป็นเงื่อนไข จึงทำให้ถูกต้อง จะได้สบายใจและไร้กังวล และป้องกันไม่ให้มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา จึงต้องทำให้ทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์

“ความจริงแล้วเรื่องนี้ ผมก็มีส่วนที่ทำให้ผิดพลาดได้ เพราะผมปิดการลงคะแนนเร็ว อาจจะทำให้บัตรที่กดไป ข้อมูลยังไม่ขึ้นหรือขึ้นหลังจากนั้น เพราะปรากฎภายหลังว่า สมาชิกเหล่านั้นมีข้อมูลการกดลงคะแนนขึ้นมาทีหลัง แต่โดยสรุปแล้วองค์ประชุมครบ และทั้ง 8 คน ก็อยู่ในห้องประชุม ผมนำรายชื่อมาอ่านดู พบว่าเขาเหล่านั้นได้นั่งอยู่ในห้องประชุม” นายชวน กล่าว