posttoday

อนาคตใหม่ ร้อง กกต.เอาผิด"บิ๊กตู่"ขึ้นเวทีร้องเพลงหาเสียง เข้าข่ายจัดมหรสพรื่นเริง

14 กุมภาพันธ์ 2563

พรรคอนาคตใหม่ ยื่น กกต.เอาผิด “บิ๊กตู่” ขึ้นเวทีร้องเพลงหาเสียงให้พลังประชารัฐ ที่สนามเทพหัสดิน เมื่อ 22 มี.ค.62 เข้าข่ายจัดมหรสพรื่นเริง ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 14 กพ. น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรค เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้ง ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ

น.ส.กุลธิดา กล่าวว่า กรณีนี้สืบเนื่องจากการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่หาเสียง ที่ สนามกีฬาเทพหัสดิน ของพรรคพลังประชารัฐ วันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่พล.อ.ประยุทธ์ ร้องเพลงบนเวที 2 เพลง เป็นเพลงจับมือกันไว้ของ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ และเพลงหยุดตรงนี้ที่เธอของ ฟอร์ด - สบชัย ไกรยูรเสน เข้าข่ายการจัดมหรสพ เพราะเพลงที่ร้องไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง จึงเข้าข่ายจัดมหรสพรื่นเริง จึงต้องมายื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายไกลก้อง กล่าวว่า เหตุที่รอจนจะครบ 1 ปี เพราะรอดูการทำงานขององค์กรอิสระ ในคดีที่มีหลักฐานชัดเจนขนาดนี้ กกต.กลับไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าเป็นความผิด และ กกต.เคยมีคำวินิจฉัย เมื่อปี 2550 ว่า เพลงที่ใช้ในการเลือกตั้ง และระหว่างการเลือกตั้ง ต้องเป็นเพลงที่ใช้เพื่อการเลือกตั้ง หรือดัดแปลงเพื่อใช้ในการเลือกตั้งเท่านั้น หากเป็นเพลงเพื่อความบันเทิง จะถือว่าเป็นการจัดงานรื่นเริง หรือจัดมหรสพ ทั้งนี้ จะมีบทลงโทษจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นกับดุลยพินิจของ กกต. ต้องการให้ประชาชนจับตาการทำงานขององค์กรอิสระว่าทำเพื่อประโยชน์ใคร เป็นกลางหรือไม่