posttoday

"ชวน"กรีดแกนนำพรรคใจเสาะหนีปชป.ตั้งพรรคใหม่ยามวิกฤต

14 กุมภาพันธ์ 2563

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภา กรีดแกนนำพรรคใจเสาะหนีตั้งพรรคใหม่ยามวิกฤต เผยหากพรรคล่ม ขอเป็นทนายฯ ดีกว่าทิ้งอุดมการณ์

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภา กรีดแกนนำพรรคใจเสาะหนีตั้งพรรคใหม่ยามวิกฤต เผยหากพรรคล่ม ขอเป็นทนายฯ ดีกว่าทิ้งอุดมการณ์

เมื่อวันที่ 14 กพ. ที่ ทีโอที นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การยกระดับพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันการเมือง” ในเวทีเสนอยุทธศาสตร์ของนักศึกษา หลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่น10 ตอนหนึ่งว่า พรรคการเมืองจะดำรงอยู่ได้จะต้องประกอบด้วยคนดี มีความสามารถ และมีความมุ่งมั่นทำงานการเมือง ไม่คิดแสวงหาประโนชน์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการยอมรับว่าเป็นพรรคการเมืองที่มีลักษณะความเป็นสถาบันมาก จากผู้ก่อตั้งพรรคและสมาชิกที่เป็นบุคคลสำคัญและเป็นคนดี ส่วนวิกฤตของพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง และเคยถูกฟ้องให้ถูกยุบพรรคมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็สามารถสู้คดีมาได้ เพราะเชื่อมั่นในเรื่องของความจริงและความยุติธรรมของศาล

นายชวน กล่าวอีกว่า พรรคการเมืองที่จะดำรงอยู่ได้จะต้องเป็นบุคคลที่ตั้งใจที่จะดำรงพรรคการเมือง ไม่ใช่เข้ามาทำการเมืองเพราะไม่มีงานทำ เมื่อพรรคประสบปัญหาจะไม่หวั่นไหว ไม่น้อยใจและไม่คิดที่จะทิ้งพรรค เพราะพรรคการเมืองมีขึ้นมีลง เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านได้ แต่ถ้าผู้บริหารใจเสาะ เห็นว่าพรรคไปไม่รอดแล้ว ก็ตีตัวออกห่าง ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตที่พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้และแตกยับเยิน ไม่เหลืออะไร จนทำให้กรรมการบริหารและสมาชิกทยอยออกไปจากพรรคไปตั้งพรรคใหม่

“ขณะที่ผมเองก็มีคนมาชักชวน แต่ก็ปฏิเสธ ไม่คิดจะออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพราะหากพรรคล่มผมก็จะกลับไปเป็นทนายความ ซึ่งสมัยนั้น พื้นที่ กทม.เหลือ ส.ส.เพียงคนเดียว เช่นเดียวกับปัจจุบันพื้นที่กทม.ไม่เหลือส.ส.แม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ขอย้ำว่า ไม่ยอมรับทหารที่ปฏิวัติและระบบคอมมิวนิสต์ที่ทำลายประชาธิปไตย แต่ในการป้องกันไม่ให้ทหารเข้ามาปฏิวัตินักการเมืองก็จะต้องไม่เป็นผู้สร้างเงื่อนไข และต้องยึดมั่นหลักการไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล” นายชวนกล่าว