posttoday

ธรรมนัส สั่ง ส.ป.ก.ตรวจสอบที่ดินนักการเมือง

13 กุมภาพันธ์ 2563

"ธรรมนัส" รับเรื่องร้องเรียน ชาวบ้านฉะเชิงเทรา ได้รับความเดือดร้อนจากเจ้าหน้าที่ เผย ส.ป.ก. เตรียมหารือกรมป่าไม้ หาแนวทางดำเนินการที่ดิน "ปารีณา" หลังมีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา มอบหมาย ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ตรวจสอบที่ดินนักการเมืองแล้ว

เมื่อวันที่ 13 กพ. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านจังหวัดฉะเชิงเทรา กรณีได้รับความเดือดร้อนจากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โดยมีคำสั่งให้รื้อบ้านเพื่อริบคืนที่ดินทำกิน โดยร.อ.ธรรมนัสได้แจ้งต่อรองเลขาธิการ ส.ป.ก. ฝ่ายกฎหมาย ให้มารับเรื่องเพื่อดำเนินการแก้ไข พร้อมระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าตั้งแต่สมัยก่อนที่ตนเองจะเข้าดำรงตำแหน่ง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียด แต่จะมอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนกรณีคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า ที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ รุกที่ป่าสงวน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นมาแล้ว วันนี้ฝ่ายกฎหมายของ ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ จะหารือร่วมกันถึงแนวทางการดำเนินการ โดยให้หลักการว่าต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกระแสวิจารณ์ว่าจะปกป้องน.ส.ปารีณา เพราะเป็น ส.ส.รัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นหรือนักการเมืองระดับชาติ ต้องยึดหลักกฎหมายฉบับเดียวกันและบังคับใช้ด้วยความยุติธรรม และได้สั่งการให้ ส.ป.ก.ทุกจังหวัด ตรวจสอบที่ดินของนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ โดยขณะนี้มีข้อมูลอยู่ในมือแล้ว ซึ่งต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร และจะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป