posttoday

"เสรีพิศุทธ์" ย้ำไม่ร่วมโหวต ร่าง พรบ.งบปี 63

13 กุมภาพันธ์ 2563

เสรีพิศุทธ์ ย้ำ ไม่ร่วมสังฆกรรมพิจารณาร่าง พรบ.งบปี 63 วาระ 2 และ 3 แค่ทำหน้าที่ สส.เข้าร่วมประชุม ชี้ กฤษฏีกาตีความที่ดิน"ปารีณา"ชัดแล้ว

เมื่อวันที่ 13 กพ. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการพิจารณาลงมติวาระที่ 2 และ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รอบ 2 ด้วยเหตุผลเพราะผู้เสนอร่างกฎหมาย คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีกรณีการเสียบบัตรแทนการเกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่รับวินิจฉัยคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย ก็ยิ่งไม่น่าสังฆกรรมร่วมด้วยไปอีก

“แต่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องทำหน้าที่เข้าร่วมประชุม แต่จะอภิปรายหรือลงมติออกเสียงไม่ออกเสียงก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน แต่ขออย่าให้มีการเสียบบัตรแทนกัน และขอให้สภาผู้แทนราษฎรเร่งดำเนินการเรื่องนี้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตีความที่ดินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นที่ดินป่าสงวน ว่า เรื่องนี้อยู่ในวาระการประชุมซึ่งหน้าที่ของกรรมาธิการฯชุดนี้ คือ การป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามหน้าที่ของตนเอง ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องไปถึงกฤษฎีกาก็ได้ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ควรจะทราบอยู่แล้วว่าพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่ป่าสงวน พร้อมมองว่าการให้กฤษฎีกาตีความนั้นเป็นเพียงการซื้อเวลามากกว่า ซึ่งในคณะกรรมาธิการฯจะไม่เชิญกฤษฎีกามาให้ข้อมูล เพราะผลการตีความของกฤษฎีกามีความชัดเจนอยู่แล้ว